Tổng thống Nga Putin trả lời trực tiếp trên truyền hình, Hàn Quốc tiếp tục tìm kiếm người mất tích sau vụ lật phà, cuộc tìm kiếm MH370 trước nguy cơ dừng lại...Đó là những tin nóng 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Trong cuộc trả lời trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Nga Putin khẳng định, “Tôi nhắc các bạn một điều Hội đồng Liên bang Nga đã trao quyền cho tổng thống sử dụng lực lượng vũ trang tại Ukraina. Tôi hy vọng mình sẽ không phải sử dụng quyền đó và có thể giải quyết tất cả các vấn đề cấp bách ở Ukraina hiện nay bằng các phương tiện chính trị và ngoại giao".

Trước thông tin ít nhất 4 người biểu tình bị thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ với quân đội Ukraina, ông Putin kêu gọi: "Chúng ta nghe thấy những lời kêu gọi người dân ở khu vực đông nam Ukraina hạ vũ khí. Tôi nói với các đồng sự rằng: đó là lời kêu gọi tuyệt vời. Nhưng, hãy kêu gọi quân đội tránh xa dân thường. Họ bị điên hay sao? Xe tăng, xe bọc thép và súng đang được đưa tới. Những vũ khí đó chống lại ai. Họ đùa à? Thay vì thấu hiểu những gì đang diễn ra sai lầm ở Ukraina và tìm kiếm đối thoại, họ (chính quyền Kiev) bắt đầu hăm dọa hơn, bằng cách đưa xe tăng, máy bay chống lại dân thường. Đó là một tội ác rất nghiêm trọng nữa mà chính quyền hiện nay ở Kiev đang phạm phải".

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khẳng định, những cáo buộc lực lượng Nga ở miền Đông Ukraine là "vô lý" đồng thời nhấn mạnh chỉ có những người dân địa phương tham gia các hoạt động ở khu vực này.

Bên cạnh đó, ông Putin còn cho rằng giới chức Ukraina đang đẩy đất nước này xuống "vực thẳm."

"Tôi hi vọng rằng rồi họ cũng sẽ hiểu đất nước Ukraina đang rơi vào vực thẳm và trong trường hợp này tôi cho rằng việc đối thoại là rất quan trọng để kéo đất nước ra khỏi tình thế ngàn cân treo sợi tóc và đưa cho quần chúng một cuộc đối thoại đúng nghĩa. Chính quyền Kiev hiện nay đã tới miền Đông nhưng họ đã gặp ai ở đó? Đó là những lãnh đạo mà họ dựng lên. Muốn hiểu rõ điều này thì không cần phải tới Donbass, chỉ cần triệu tập họ tới Kiev và tiến hành cuộc họp. Đối với người dân phải tiến hành đối thoại thực sự với đại diện của chính họ, với những người mà nhân dân tin tưởng. Cần phải giải phóng họ khỏi nhà tù, giúp mọi người tổ chức, bầu ra những người đại diện của mình để đối thoại với chính quyền trung ương."

Đề cập đến cuộc đối thoại đang diễn ra tại Geneva giữa Nga, Mỹ, EU và Ukraina, ông Putin cho nhận định: "...chúng ta đi từ quan điểm rằng đối thoại phải là thực chất. Đối thoại không phải là giữa những người có quyền lực với nhau mà phải đối thoại với nhân dân và luôn luôn tìm được giải pháp thoả hiệp mà tôi đã có lần nhắc tới."

Cũng trong cuộc trả lời trực tiếp, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga và Ukraina có nhiều lợi ích chung, đồng thời cam kết Nga sẽ tìm kiếm sự biết lẫn nhau.

"Tôi chắc một điều, chúng ta sẽ tìm được sự hiểu biết chung với Ukraina và rằng chúng ta sẽ khôn bao giờ chia lìa". 

Tin vắn

- Thời tiết xấu, sóng lớn đã cản trở nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân trên chiếc phà đắm ở ngoài khơi Hàn Quốc.

- Lực lượng biên phòng Ukraina khẳng định, đàn ông Nga từ 16-60 tuổi bị cấm nhập cảnh vào Ukraina.

- Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA cho biết, Iran đã giảm nửa số lượng uranium có độ làm giàu cao theo thỏa thuận ký kết hồi đầu năm nay.

- Syria đã nộp bản danh sách "chi tiết hơn" các loại vũ khí hóa học lên cơ quan giám sát quốc tế.

- Các nhà ngoại giao hàng đầu Nga, Mỹ, EU và Ukraina đã đạt thỏa thuận về các bước cần thiết làm hạ nhiệt cuộc khủng hoảng tại Ukraina.

- 115 học sinh nữ tại một trường ở Nigeria vẫn mất tích sau vụ bắt cóc hồi đầu tuần này.

- Nhà chức trách Thái Lan đã truy tố 2 nhà báo tội danh hủy hoại thanh danh của lực lượng hải quân nước này sau khi đăng tin về vụ buôn người tị nạn từ Myanmar.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen bí mật ghi âm rồi sau đó tiết lộ cho giới truyền thông một cuộc trao đổi riêng tư giữa hai nhà lãnh đạo này khi ông Rasmussen là Thủ tướng Đan Mạch.

- Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk tố cáo Tổng thống Nga Vladimir Putin đang âm mưu phá hoại cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở nước này.

- Nghị viện châu Âu (EP) đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) siết chặt các biện pháp trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraine và chuẩn bị sẵn sàng để nhằm vào các lợi ích kinh tế.

Ảnh nổi bật

{keywords}

Chiến dịch cứu hộ chiếc phà chìm chở gần 500 người đã được tái triển khai với quy mô đầy đủ một ngày sau vụ tai nạn ở ngoài khơi phía nam bờ biển Hàn Quốc.

Phát ngôn

Putin đối đáp với Snowden

- "Tôi xin hỏi ngài: Nga có can thiệp, lưu trữ hoặc phân tích nội dung thông tin liên lạc của hàng triệu cá nhân bằng cách nào đó không? Và ngài có tin rằng chỉ bằng việc tăng hiệu quả hoạt động tình báo hoặc các cuộc điều tra thực thi pháp luật thì có thể biện minh cho việc đặt xã hội chứ không phải các thực thể dưới sự giám sát không?"
 
- "Ông Snowden, ông là một cựu điệp viên, tôi cũng có liên quan tới việc này, vì thế chúng ta nói chuyện như người trong nghề"
 
"Chúng tôi có quy định pháp lý nghiêm ngặt về việc sử dụng hoạt động giám sát đặc biệt của cơ quan mật vụ, kể cả việc nghe lén các cuộc điện thoại, giám sát trên Internet cùng các hoạt động khác. Việc này không được thực hiện trên quy mô lớn và bừa bãi ở Nga. Và luật không cho phép làm vậy."
 
"Tất nhiên chúng tôi không cho phép mình làm vậy với quy mô lớn, hoặc ở mức độ không kiểm soát được. Và tôi hy vọng, tôi rất hy vọng, chúng tôi sẽ không bao giờ làm điều đó.
 
"Chúng tôi không có biện pháp công nghệ và tiền như Mỹ, và quan trọng hơn, ơn Chúa, ở đất nước chúng tôi, cơ quan mật vụ nằm dưới quyền kiểm soát của nhà nước và xã hội, và hoạt động của họ được luật pháp quy định."

Ngày này năm xưa

18/4/1906 – Một trận động đất 7,6 độ cùng hỏa hoạn tại San Francisco của Hoa Kỳ, khiến ít nhất 3.000 người thiệt mạng.

18/4/1945 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Hoa Kỳ tiến hành không kích Tokyo và các thành phố khác của Nhật Bản, đây là cuộc tấn công đầu tiên vào Chính quốc Nhật Bản.

Hồng Hà