Một tuần sau vụ chìm phà thương tâm ở Hàn Quốc, số thành viên tổ lái bị buộc tội ngày càng tăng. Và nỗi tức giận của gia đình các nạn nhân cũng ngày càng lớn.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Nhưng có một nữ nhân viên trẻ trong tổ lái không nằm trong số đó. Park Jee Young, 22 tuổi, nhận được sự thán phục và ngưỡng mộ vì hành động vô cùng dũng cảm trong nỗ lực cứu hành khách thoát khỏi lưỡi hái tử thần khi con phà Sewol chở 476 người chìm trên đường tới đảo Jeju.

{keywords}
Theo các nhân chứng, khi phà chìm dần, Park Jee Young nhất quyết không mặc áo phao vì cô "phải cứu người khác trước đã".

CNN dẫn lại lời kể của những người may mắn sống sót trên báo chí Hàn Quốc rằng, khi con phà bắt đầu gặp nạn, Park Jee Young đã luôn chân luôn tay phân phát phao cứu hộ cho các em học sinh. Khi không còn chiếc phao nào nữa, cô thoăn thoắt chạy lên tầng trên để lấy thêm.

Khi được hỏi tại sao cô không mặc phao cứu sinh, Park nói các thành viên tổ lái phải là người cuối cùng được mặc áo phao, và cô phải giúp những người khác trước đã.

Giờ đây, Park đang nằm trong một nhà tang lễ ở thành phố Incheon. Cô là một trong số 87 người thiệt mạng. Số hành khách còn lại, 215 người, vẫn mất tích.

Một ngày, một người đàn ông bị thương ở đầu đã xuất hiện tại phòng tang lễ, nơi đặt xác của "nữ anh hùng" Park. Khi được gia đình cô gái hỏi anh là ai, người đàn ông nói anh bị thương trên con phà định mệnh, và anh "mang ơn" cô, người đã đặt khăn lên cái đầu đang chảy máu của anh và giúp đỡ anh khi nước dâng cao.

"Nó là người vô cùng trách nhiệm và tốt bụng", Jung Jee Kwon - bà của Park - kể về cháu mình khi ngồi trên sàn nhà và dựa lưng vào tường. Người phụ nữ cao tuổi này giờ không thể đứng vững được nữa. Các thành viên gia đình quỳ gối cùng với bà, nắm tay bà và nước mắt lưng tròng.

Những đóa hoa màu trắng liên tục được mang vào nhà tang lễ, từ những người lạ mặt, phủ đầy lối đi dẫn tới phòng quản thi thể Park. Kèm theo đó là những thông điệp: "Chúng tôi sẽ không bao giờ quên tinh thần cao quý của cô". "Chúng tôi sẽ khắc ghi sự hy sinh của cô". "Người hùng".

Một đơn trên mạng cũng được đưa ra, đề nghị chính phủ trao cho Park Jee Young giải Người bác ái.

Thân nhân của Park cho biết, cô vẫn muốn tiếp tục đi học nhưng cảm thấy trách nhiệm phải giúp đỡ gia đình vì bố cô đã qua đời từ 2 năm trước. Vì vậy, Park nghỉ học và làm việc cho công ty vận hành phà từ năm 2002. Park được chuyển lên phà Sewol mới 6 tháng trước, bởi vì cô đã chứng tỏ mình là người có năng lực.

Vụ chìm phà Sewol đã khiến rất nhiều người phẫn nộ vì hành động của một số thành viên tổ lái, gồm cả phà trưởng.

"Thật quá bất công khi Jee Young trẻ tuổi phải chết còn phà trưởng thì bỏ chạy", một người cô thốt lên. "Jee Young vô cùng trách nhiệm, và phà trưởng thì bỏ chạy".

Hơn 2/3 những người có mặt trên phà là học sinh của trường trung học Danwon ở Ansan đi dã ngoại. Nhiều em đến nay vẫn mất tích sau khi phà chìm.

Ngôi trường này giờ đã mở cửa trở lại. Những người không phải là học sinh, giáo viên hoặc phụ huynh không được phép vào bên trong nên ai muốn chia buồn thì dừng lại bên ngoài cổng. Họ viết những mẩu tin chứa thông điệp động viên và hy vọng.

Mỗi thầy giáo, cô giáo giảng dạy trong trường đều biết rõ trò nào đã tử nạn, trò nào mất tích. Còn với một số học sinh nơi đây, các em tự dối mình tất cả những gì vừa xảy ra chỉ là mơ.

Thanh Hảo