Hãng RT cho rằng các bức hình mà Washington và Kiev coi là bằng chứng cho thấy Nga can dự vào Ukraina, và được xuất bản trên tờ Thời báo New York số ra ngày thứ Hai vừa qua là không được thẩm tra và trên thực tế mâu thuẫn với những gì mà họ chủ trương.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Các bức ảnh mà Mỹ cho là bằng chứng về việc lính Nga can thiệp tại Ukraina, và nói rằng các bức ảnh chụp nhóm lính nà chụp tại Nga

Báo Nga cho rằng bộ Ngoại giao Mỹ đã biết về lỗi này. Trên tờ Thời báo New York (NYT) ghi rằng “các bức hình và mô tả từ miền đông Ukraina do chính quyền Obama xác nhận … cho thấy rất nhiều lính trong trang phục xanh lá thực tế là quân đội Nga và lực lượng tình báo”.  

Bằng chứng mà phía Mỹ đưa ra là một bức ảnh với chú thích “Ảnh cả nhóm chụp tại Nga”.

Nhiếp ảnh gia tự do Maxim Dondyuk là người đã chụp tấm hình này.

Tuy nhiên, nói với tờ NYT, tác giả bức ảnh cho biết ‘Bức hình này chụp tại Slavyansk [Ukraina]. Không có bất kỳ ai xin phép tôi khi sử dụng tấm hình này”.

{keywords}
Tác giả bức ảnh gốc này cho biết ảnh được chụp tại miền đông Ukraina

Chính quyền Ukraina đã cung cấp các bức ảnh này cho phái đoàn giám sát của OSCE tại Ukraina để ‘chứng thực’ việc Nga can dự vào bất ổn ở vùng Donetsk. Mỹ đã dẫn lại các bằng chứng này.

“Chúng tôi thấy từ các bức ảnh này trên cả các phương tiện truyền thông quốc tế, trên Twitter, một điều là có các cá nhân dường như có mối quan hệ với Nga. Chúng tôi đã nói công khai về điều này vô số lần rồi” – người phát ngôn của bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói.

Vào ngày thứ Tư, tờ NYT đăng một bản tin thừa nhận rằng họ không thể kiểm chứng bức ảnh mà Kiev gửi đi.

Tờ báo dẫn lời bà Psaki nói rằng ‘việc khẳng định rằng bức ảnh trong tài liệu họp báo tại Mỹ đã được chụp tại Nga là không chính xác’. Phát ngôn viên Nhà Trắng giải thích thêm là bức ảnh chỉ là một phần trong tài liệu soạn thảo nhưng Ngoại trưởng Kerry đã không sử dụng khi đối thoại.

Bà Psaki sau đó tuyên bố có thêm các bằng chứng khác liên quan tới việc ‘người Nga và các dân quân vũ trang’ ở đông Ukraina nhưng không cung cấp thêm các chi tiết.

Lê Thu