Mọi hy vọng về việc sớm tìm ra máy bay mất tích của Malaysia mang số hiệu MH370 có tín hiệu tiêu cực khi một quan chức cấp cao của bộ Quốc phòng Mỹ hôm nay nói rằng công việc tìm kiếm có vẻ như sẽ kéo dài nhiều năm. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Reuters dẫn lời vị quan chức giấu tên cho biết nỗ lực tìm kiếm manh mối mảnh vỡ máy bay dưới biển ở tây Australia dường như đã thất bại. 

{keywords}
Các khu vực phát hiện ra tiếng 'ping' đầu tiên được cho là do hộp đen máy bay phát ra

Vị quan chức này cho biết sau hai tuần rà soát dưới đáy biển Ấn Độ Dương với thiết bị lặn không người lái của Hải quân Mỹ, nhóm tìm kiếm quốc tế không phát hiện ra mảnh vỡ nào của máy bay. 

Ông nói thêm rằng việc tìm kiếm MH370 với 239 người trên máy bay giờ đã chuyển sang một giai đoạn khó khăn hơn rất nhiều vì phải mở rộng khu vực tìm kiếm quanh nơi được cho là máy bay đã rơi. 

“Chúng tôi đã tìm khắp nơi trong khu vực nhỏ này và không thấy bất kỳ thứ gì. Bây giờ chúng tôi phải trở lại với khu vực rộng lớn hơn. Và việc này sẽ tốn mất vài năm” – quan chức Mỹ cho biết. 

Trong ngày hôm nay, thiết bị dò tìm Bluefin-21 của Hải quân Mỹ sẽ hoàn thành các đợt dò tìm kéo dài 16 tiếng ở độ sâu hơn 4,5km trong khoảng diện tích 10km2 ở Ấn Độ Dương, cách Perth, Australia 2.000 dặm. 

Các nhà chức trách đã định vị khu vực tìm kiếm khi xác định manh mối rõ ràng nhất từ các tiếng ‘ping’ mà họ nghi là của hộp đen máy bay phát ra vào ngày 4/4. 

Tuy nhiên, vị quan chức Mỹ nói rằng Malaysia có thể phải quyết định việc tiếp tục tìm kiếm như thế nào, bao gồm cả việc có cần phải mang theo nhiều thiết bị dò tìm dưới biển hay không, thậm chí phải hiểu rằng công việc này có thể kéo dài hàng năm trời mà không có một khu vực tìm kiếm cụ thể hơn. 

Lê Thu