Trước thềm chuyến công du tới Thượng Hải để ký kết các thỏa thuận hợp tác quan trọng với Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh đang ở mức cao nhất trong lịch sử. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

“Giờ đây, hợp tác giữa Nga và Trung Quốc đang tiến sang một giai đoạn mới của quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược. Không có gì sai khi nói rằng mối quan hệ này đã đạt tới mức cao nhất trong lịch sử nhiều thế kỷ qua” – RT dẫn lời Tổng thống Nga nói khi trả lời phỏng vấn báo chí Trung Quốc. 

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga nói thêm, đôi bên đã ‘tích cực thiết lập nên một cấu trúc phát triển bền vững và an ninh mới ở châu Á – Thái Bình Dương. Cấu trúc này nên dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng luật pháp quốc tế, tính toàn vẹn của an ninh, không sử dụng vũ lực và đe dọa vũ lực’.

Theo Tổng thống Nga, các lĩnh vực hợp tác chính giữa Nga và Trung Quốc trong giai đoạn này bao gồm việc mở rộng quan hệ kinh tế và hợp tác trong khoa học, lĩnh vực kỹ thuật công nghệ cao.

Lúc này, Trung Quốc đang được coi là đối tác hàng đầu về ngoại thương của Nga.

Năm 2013, trao đổi thương mại song phương đạt gần 90 tỉ USD và dự kiến có thể tăng lên thành 100 tỉ USD vào năm 2015 và trên 200 tỉ USD vào năm 2020.

Nga và Trung Quốc đang hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực năng lượng, và dự định thiết lập nên liên minh năng lượng chiến lược.

Dự án khổng lồ trị giá trên 60 triệu USD đang được triển khai, nhằm cung cấp dầu thô của Nga cho Trung Quốc theo đường ống Skovorodino-Mohe.

Hai nước cũng đang thực thi một danh sách các dự án chung trong 40 lĩnh vực ưu tiên với tổng vốn đầu tư lên tới khoảng 20 tỉ USD.

Cũng trong chuyến công du lần này của ông Putin, Nga và Trung Quốc cùng lúc có tập trận chung trên biển Hoa Đông.

Lê Thu