Mỹ vừa tuyên bố ngừng khoản viện trợ quân sự 3,5 triệu USD cho Thái Lan và kêu gọi quân đội đất nước Đông Nam Á phục hồi quyền lãnh đạo dân sự "ngay lập tức".

TIN LIÊN QUAN:

{keywords}

Quân đội Thái Lan đang nắm quyền điều hành đất nước. (Ảnh: AP)

Theo hãng tin BBC, Washington cũng khuyến cáo các du khách hãy hủy tour và khuyên các quan chức chính phủ Mỹ không tới Thái Lan nếu không thật sự cần thiết.

Quyết định trên của Mỹ được đưa ra sau khi cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra trải qua đêm đầu tiên bị quân đội giam giữ. Bà bị bắt cùng với nhiều nhân vật chính trị khác hôm 23/5 khi các lãnh đạo đảo chính thắt chặt quyền kiểm soát sau đảo chính.

Một quan sát viên quân đội Thái Lan cho biết, bà Yingluck sẽ không bị giữ quá một tuần song khẳng định việc bà bị bắt là cần thiết trong khi các vấn đề của nước này được sắp xếp.

Yingluck, Thủ tướng bị Tòa Hiến pháp Thái Lan phế truất hồi đầu tháng, được lệnh phải báo cáo với quân đội cùng với hơn 100 chính trị gia khác, kể cả quyền Thủ tướng Niwatthamrong Boonsongphaisan.

Tổng tư lệnh quân đội, Tướng Prayuth Chan-ocha, cũng đã gặp gỡ các quan chức chủ chốt, tuyên bố với họ rằng cải cách phải được thực hiện trước bầu cử. Ông cũng đã triệu tập các thống đốc, các lãnh đạo doanh nghiệp và cán bộ công chức tới Câu lạc bộ Quân đội ở Bangkok trong ngày 24/5.

Sáu trong số các sĩ quan quân sự cấp cao nhất của Thái Lan vừa được bổ nhiệm để điều hành đất nước, với tư lệnh các tỉnh thành chịu trách nhiệm giám sát chính quyền ở địa phương.

Phóng viên Jonathan Head của BBC cho biết, cuộc đảo chính ngày 22/5 ở Thái Lan không giống như những lần trước, không có những cam kết về việc nhanh chóng trở lại một chính quyền dân sự.

Tại cuộc họp, tướng Prayuth nói: "Tôi muốn tất cả các cán bộ dân sự góp sức tổ chức đất nước. Chúng ta phải có các cải cách kinh tế, xã hội và chính trị trước bầu cử. Nếu tình hình yên ổn, chúng tôi sẵn sàng trao quyền lực cho người dân". \

Mỹ và một loạt các nước trên thế giới đã lên tiếng chỉ trích cuộc đảo chính ở Thái Lan. Ngoại trưởng John Kerry nói "không có biện minh nào" và Bộ của ông đã nhanh chóng ngừng khoản 3,5 triệu USD trong tổng viện trợ quân sự trị giá 10,5 triệu USD cho Bangkok.

Tuy nhiên, một quan chức cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc tập trận chung đang diễn ra với quân đội Thái Lan.

Mỹ cũng đã liên lạc với các lãnh đạo quân sự Thái Lan và kêu gọi "phục hồi chính quyền dân sự ngay lập tức, quay trở lại nền dân chủ và tôn trọng nhân quyền trong giai đoạn bất ổn này", BBC dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao.

Quân đội Thái Lan đã tiến hành đảo chính ít nhất 12 lần kể từ khi nước này kết thúc chế độ quân chủ chuyên chế năm 1932.

Thanh Hảo