AP đưa tin, cảnh sát ở Tân Cương (Trung Quốc) đã phá một âm mưu khủng bố và bắt 5 nghi phạm cùng với 1,8 tấn nguyên vật liệu chế tạo bom.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Thông tin này đưa ra chỉ 5 ngày sau vụ đánh bom thảm khốc ở một chợ ngoài trời khiến hàng chục người thiệt mạng. 

{keywords}
Vụ đánh bom tại chợ ngoài trời ở Tân Cương tuần trước, khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương.

Các nhà chức trách Trung Quốc ở vùng Hotan thuộc khu tự trị Tân Cương đã phá hủy hai phân xưởng chế tạo bom vào buổi đột kích ngày hôm qua. 

Họ nói rằng, các nghi phạm bị bắt ở Hotan đã lên một âm mưu tương tự vụ tấn công hôm thứ Năm tuần trước.  

Dù không công khai nhận dạng các nghi phạm, nhưng những người này đều có tên thuộc tộc người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. 

“Các thành viên của nhóm tội phạm… tổ chức người tới Urumqi và những vùng khác để thu thập và mua vật liệu thô gây nổ, sau đó chế tạo chất gây nổ, che đậy âm mưu để tiến hành các vụ tấn công khủng bố bạo lực”. 

“Dựa vào tên gọi thì các nghi phạm này đều là người Duy Ngô Nhĩ, họ đã xem và gieo rắc các video khủng bố và tôn giáo cực đoan”, hãng tin Reuters dẫn thông tin đăng trên website của chính quyền Tân Cương. 

Hôm qua, truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng nhà chức trách địa phương đã triệt tiêu 23 nhóm khủng bố và tôn giáo cực đoan, bắt trên 200 nghi phạm. 

Sau vụ tấn công tuần qua, Trung Quốc thông báo về kế hoạch trấn áp an ninh kéo dài một năm, tập trung vào những kẻ tình nghi khủng bố, các nhóm tôn giáo cực đoan, các xưởng chế tạo súng và chất nổ cũng như trại huấn luyện khủng bố. 

Chỉ tính riêng trong năm qua, có ít nhất 180 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công trên khắp Trung Quốc. 

Lê Thu