Reuters cho biết hôm qua các quan chức địa phương của Trung Quốc tại Tân Cương đã tổ xét xử 55 nghi phạm khủng bố ngay tại sân vận động, với ít nhất ba án tử hình cho các tội ‘khủng bố bạo lực’.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Phiên tòa công khai thu hút sự tham gia của 7.000 người tại sân vận động ở thàn phố Yining ở Yili. 

{keywords}
Quang cảnh vụ xét xử tại sân vận động. Ảnh: Reuters

Phiên tòa tập thể này tương tự như sự kiện tuần trước trong vùng, với 39 người bị kết án tù vì tội khủng bố. 

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cho biết các nghi phạm lần này bị khép các khung tội khác nhau, bao gồm tội cố ý giết người, chủ trương ly khai, lãnh đạo hoặc tham gia các nhóm khủng bố.  

Phó Bí thư Đảng ủy quận Li Minghui cho biết việc xét xử công khai cho thấy rõ quyết tâm của Đảng Cộng sản Trung Quốc tấn công mạnh vào ‘chủ nghĩa khủng bố bạo lực, chủ nghĩa ly khai và tôn giáo cực đoan’.  

“Chúng ta phải cương quyết tấn công các tội phạm… và thúc đẩy niềm tin và sẽ đấu tranh cho mọi sắc tộc trong cả số đông” – ông Li nói. 

Trước đó, Trung Quốc cho biết năm kẻ đánh bom liều chết đã tấn công vào một khu chợ ngoài trời tại thủ phủ Urumqi của Tân Cương khiến 39 người thiệt mạng và 94 người bị thương. 

Đây là vụ tấn công thứ hai tại Urumqi chỉ trong vòng ba tuần, sau khi một quả bom phát nổ ở bến tàu làm 79 người bị thương và một người qua đường thiệt mạng. 

Lê Thu