Người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành và con trai ông Kim Jong il bắt đầu sợ đi lại bằng máy bay sau khi chứng kiến chiếc máy bay riêng của hai người nổ giữa trời vào năm 1982, Chosun Ilbo cho biết. 


{keywords}

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không sợ bay như cha và ông nội

Một học giả cho biết, Triều Tiên đã mua 5 máy bay chở khách IL-62 từ Liên Xô để dùng làm máy bay riêng cho ông Kim Nhật Thành và đã cho một chiếc bay thử tại sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng, song một chiếc đã nổ tung giữa không trung.

Chiếc máy bay do đội trưởng đội phi công riêng của ông Kim điều khiển. Phi công này là một trong số 17 người thiệt mạng trong vụ tai nạn trên.

"Kim Nhật Thành và Kim Jong il, đã chứng kiến vụ nổ trên, rất sốc và từ chối bước lên bất cứ một chiếc máy bay nào do phi công Triều Tiên lái", học giả trên cho hay.

Khi đi thăm Liên Xô và Đông Âu năm 1984, ông Kim Nhật Thành đã mất một tháng di chuyển bằng tàu hỏa thay vì đi máy bay.

Năm 1986, không có lựa chọn nào khác, người sáng lập Triều Tiên phải bay tới Moscow theo lời mời của lãnh đạo Liên Xô khi đó là Mikhail Gorbachev. Tuy nhiên, ông đi trên một chiếc máy bay của Liên Xô.

Trong khi đó, ông Kim Jong Il, con trai của Kim Nhật Thành và nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên sau khi cha mất, chỉ đi từ nơi này sang nơi khác bằng một đoàn tàu bọc sắt đặc biệt.

Tuy nhiên, hiện giờ, nhà lãnh đạo Kim Jong Un, con trai Kim Jong Il và cháu của Kim Nhật Thành, lại thích di chuyển bằng máy bay và đã tự mình lái máy bay.

  • Hoài Linh