Hơn 3 tháng sau ngày máy bay Malaysia mất tích, thân nhân của các hành khách trên chuyến bay quyết định mở chiến dịch gây quỹ 5 triệu USD giải thưởng để khuyến khích "người tuýt còi" nào nói lên sự thật và giải mã được bí ẩn chưa từng có tiền lệ này.

TIN BÀI KHÁC:


Theo hãng tin CNN, một nỗ lực đa quốc gia nằm truy tìm dấu vết của chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương đến nay vẫn chưa mang lại kết quả.

{keywords}
Nhiều người hy vọng có phép màu xảy ra với MH370.


Sau nhiều tuần tìm kiếm, các nhà chức trách xác nhận 4 tín hiệu nhịp "ping" được dùng để khoanh vùng tìm kiếm không xuất phát từ hộp dữ liệu của máy bay. Chiến dịch rà soát dưới lòng đại dương đã tạm dừng từ cuối tháng 5.

Tuy nhiên, người thân của các hành khách MH370 vẫn muốn nhận được câu trả lời, dẫn tới việc gây quỹ Giải thưởng MH370. Ngay vào những giờ đầu của ngày hôm nay (9/6) sau khi được đưa lên trang Indiegogo, họ đã quyên được 420 USD, trong khi còn 31 ngày nữa trong kế hoạch đặt ra nhằm đạt được mục tiêu.

"Chúng tôi tin tưởng rằng ở nơi nào đó, có ai đó biết rõ điều gì đó xảy ra, và chúng tôi hy vọng giải thưởng sẽ khuyến khích người ấy dấn bước", Ethan Hunt - chủ một công ty công nghệ và là người đứng đầu dự án - bày tỏ.

Sarah Bajc, bạn của hành khách Mỹ Philip Wood, nói rằng rất nhiều gia đình ủng hộ sáng kiến này nhằm tìm ra lời giải cho bí ẩn thuộc diện lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

"Các chính phủ và các cơ quan đã dành nỗ lực tối đa cho sự việc này nhưng không thể trình ra được một mẩu bằng chứng đơn lẻ nào, hoặc bởi vì một cách tiếp cận sai lầm hoặc do chủ ý dẫn giải sai của một hoặc nhiều cá nhân", Bajc nhấn mạnh trong một thông cáo.

Chịu sự chỉ trích nặng nề từ gia đình các hành khách MH370, Malaysia cam kết sẽ làm hết sức và hợp tác chặt chẽ với Australia, Trung Quốc cùng các nước khác trong nỗ lực tìm kiếm máy bay.

Máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn mất tích bí ẩn khi đang hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh sớm ngày 8/3.

Thanh Hảo