Gazprom vừa tái khẳng định hôm nay (16/6) là thời hạn chót mà Ukraina phải thanh toán nợ khí đốt sau khi các cuộc thương thảo giữa Moscow và Kiev kết thúc mà không đạt kết quả. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:

BBC đưa tin, hãng khí đốt Nga tuyên bố sẽ cắt nguồn cung sang Ukraina nếu Kiev không trả được 1,95 tỷ USD tiền nợ vào lúc 6h giờ địa phương (13h, giờ Việt Nam).

"Chúng tôi đã không đạt được sự đồng thuận nào. Các cơ hội gặp lại nhau cũng rất mong manh", phát ngôn viên Sergei Kuprianov của Gazprom cho biết.

{keywords}
Nga dọa ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraina nếu Kiev không trả hết nợ.


Kuprianov cho biết, Nga sẽ chuyển sang yêu cầu thanh toán trước nếu không nhận được tiền, có nghĩa là Nga có thể cắt các nguồn cung khí đốt sang Ukraina.

Các thông tín viên cho rằng, Liên minh châu Âu có thể bị ảnh hưởng nếu Gazprom làm như vậy. Hồi đầu tháng này, hãng đã cho Ukraina thêm thời gian để thanh toán hóa đơn sau khi nhận được một khoản trả 786 triệu USD.

Ukraina cho biết nước này từ chối trả hết toàn bộ nợ để phản đối quyết định tăng giá 80% của Gazprom mới đây. Hồi tháng 4, Gazprom đã bỏ mức giá khấu hao cho Ukraina - vốn đã được cựu Tổng thống Viktor Yanukovych thương lượng hồi tháng 12 năm ngoái.

Trước khi đưa ra quyết định này, phía Nga chỉ yêu cầu Ukraina trả 268 USD cho mỗi 1.000 m3 khí. Hiện nay, mức giá đã được nâng lên 485,5 USD cho 1.000 m3 khí, cao nhất ở châu Âu.

{keywords}
Biểu tình bạo lực bên ngoài sứ quán Nga ở Kiev đã khiến Moscow rất tức giận. (Ảnh: Reuters)


Theo BBC, khoảng 15% lượng khí mà châu Âu tiêu thụ xuất phát từ Nga và được trung chuyển qua Ukraina. Đó là lý do mà các thành viên EU đang rất quan tâm đến bế tắc giữa Nga và Ukraina.

Các cuộc thảo luận về khí đốt giữa Nga và Ukraina là do các đại diện EU đứng ra trung gian. Phía Kiev tuyên bố sẵn sàng trả 1,95 tỷ USD cho Moscow nếu mức giá giảm xuống còn 326 USD cho mỗi 1.000 m3. Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định chỉ có thể ở mức tối thiểu 385 USD/1.000 m3.

Các triển vọng đạt được đột phá trong thảo luận càng trở mong manh sau khi căng thẳng giữa Moscow và Kiev tăng cao vì bất ổn ở miền đông Ukraina.

Moscow đã phản ứng giận giữ trước một cuộc tấn công bạo lực bên ngoài sứ quán Nga ở Kiev ngày 14/6 sau khi phe li khai thân Nga bắn hạ một máy bay quân sự của chính phủ làm 49 người chết. Phía Ukraina cáo buộc Nga điều xe tăng vào miền đông nước này để hỗ trợ cho quân li khai.

Thanh Hảo