Hãng truyền hình RT đưa tin một vụ nổ đường ống bơm khí đốt từ Nga sang Ukraina đã phát nổ, gần thị trấn Lohvitsa ở miền trung Ukraina vào chiều qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN

“Theo các nhân chứng, ngọn lửa [từ đường ống dẫn khí] bùng lên cao khoảng 200m. Hiện chưa có thông tin về thương vong” – hãng tin 112.ua của Ukraina dẫn lời một cảnh sát địa phương. 

“Mọi người vẫn đang dập lửa, các van điều khiển dòng khí đốt ở các bên [biên giới] đã được vặn lại, các nhân viên điều tra đang tới khu vực này” – RIA dẫn nguồn tin trong Bộ Nội vụ Ukraina. 

Ngọn lửa được dập tắt khoảng hơn 3 giờ sau đó.

Đường ống Urengoi-Pomary-Uzhgorod là một trong những đường ống dẫn khí xuất khẩu chính của Nga, Ukraina cũng sở hữu một phần và vận hành đường ống này. Đường ống này cung cấp khí đốt cho nhiều quốc gia ở châu Âu, từ Slovakia cho tới Italy. 

Vụ nổ diễn ra chỉ ngay sau khi Nga quyết định đóng van cấp khí đốt cho Ukraina vào ngày thứ Hai, trừ lượng khí đốt 185 triệu m3 trung chuyển sang châu Âu.  

Đây là quyết định của tập đoàn Gazprom của Nga sau khi Ukraina không thể hoàn tất việc trả nợ, và Moscow yêu cầu Kiev phải trả tiền trước mới được mua khí đốt. 

Ngay sau đó, Ukraina nói rằng vụ nổ này chính là một ‘hành động khủng bố’, nhằm gây tổn thất tới uy tín của Ukraina với tư cách là một nhà cung cấp đáng tin cậy.  

Vụ nổ không làm ngưng dòng khí đốt nhưng lại gia tăng căng thẳng giữa Ukraina và Nga.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov nói rằng, đây là ‘âm mưu mới nhất mà phía Nga tiến hành nhằm làm giảm uy tín của Ukraina với tư cách là một đối tác trong lĩnh vực khí đốt’.  

“Một số giả thuyết về những gì xảy ra đang được xem xét, bao gồm giả thiết chính là một hành động khủng bố” – ông Avakov nói. 

“Theo người dân địa phương, họ nghe thấy hai tiếng nổ lớn chỉ ngay trước khi vụ nổ xảy ra, điều này có thể cho thấy là vụ tai nạn là cố ý”.  

Bộ Năng lượng Ukraina nói rằng ‘đây không phải lần đầu tiên khủng bố tìm cách tấn công hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraina’.  

Hiện chưa có bất kỳ bình luận gì từ Moscow hoặc từ phe nổi dậy ở miền đông Ukraina. 

Lê Thu