Kênh Channel News Asia của Singapore đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với tân Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko vào ngày hôm qua (giờ địa phương) để thảo luận về một lệnh ngừng bắn ở Ukraina.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Động thái này diễn ra ngay sau khi có thông tin hai nhà báo Nga thiệt mạng vì bị pháo kích ở đông Ukraina.  

{keywords}
Tân Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko. Ảnh: Guardian

Theo đó, ông Poroshenko đảm bảo với ông Putin rằng sẽ tiến hành điều tra về các vụ việc này, và có các biện pháp cần thiết để bảo vệ các phóng viên đưa tin về cuộc xung đột ở miền đông.  

Điện Kremlin ra thông cáo cho biết trong cuộc gặp này cũng đề cập tới ‘một lệnh ngừng bắn trong khu vực đang có chiến dịch quân sự ở miền đông nam Ukraina’.  

Trước đó, Moscow đã rất giận dữ trước thông tin nhóm phóng viên truyền hình thiệt mạng, cáo buộc Kiev đã có chiến dịch ‘khủng bố’ và yêu cầu điều tra. 

Đáp lại, Kiev đã đổ lỗi cho Moscow đứng đằng sau vụ nổ đường ống khí đốt vận chuyển từ Siberia tới châu Âu.  

Trong khi đó, nguồn tin từ phía chính quyền Ukraina cho biết Nga đang đưa một lượng lớn binh sĩ trở lại biên giới Ukraina.

Căng thẳng giữa hai bên gia tăng trở lại khi hãng năng lượng Gazprom của Nga tuyên bố khóa van cấp khí đốt cho Kiev do Ukraina không trả nợ đúng hạn. 

Sau nhiều tháng triển khai, chiến dịch quân sự chống khủng bố tại miền đông Ukraina vẫn không có dấu hiệu chấm dứt khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn nghiêm trọng.   

Hôm 14/6, rất đông người dân Ukraina đã tập trung trước sứ quán Nga ở thủ đô Kiev để biểu tình. Những kẻ quá khích đã ném vào tòa nhà sứ quán những gói thuốc nổ, trứng và đá.

Bộ Ngoại giao Nga đã phản ứng gay gắt trước vụ tấn công nói trên, cho biết Moscow "rất giận giữ trước các hành động khiêu khích của các thanh niên mang tư tưởng phát-xít ở Kiev nhằm vào sứ quán Nga".

Lê Thu