Ngay sau khi tân Tổng thống Ukraina đưa ra một lệnh ngừng bắn đơn phương như một phần kế hoạch hòa bình 14 điểm, phe li khai ở miền đông nước này lập tức bác bỏ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Cũng như nhiều chiến binh khác, Tarik (biệt danh) cho rằng bất kỳ lệnh ngừng bắn nào đều sẽ bị quân đội Ukraina vi phạm. Người này cho biết thêm, anh ta và những người li khai thân Nga sẽ bị bắt ngay khi chính phủ có cơ hội.

"Loại hòa bình nào mà họ có thể mang lại cho tôi?", hãng tin Mỹ New York Times dẫn lời Tarik. "Nếu họ muốn hòa bình, thì họ hãy rời đi".

{keywords}
Chiến binh li khai nhắm vê phía lính Ukraina ở Donetsk hồi tháng 5. (Ảnh: KIev Post)


Phần lớn phe li khai thân Nga ở đông Ukraina đều phản đối đề nghị hạ vũ khí chừng nào một loạt yêu sách của họ được đáp ứng. Điều này chứng tỏ một lệnh ngừng bắn rất khó thành hiện thực. Một số người còn yêu cầu quân đội Ukraina phải rời khỏi khu vực mà họ gọi là Donbass, trong khi nhiều người khác đòi các lãnh đạo mới ở Ukraina phải ra trước tòa án binh.

Trước đó, vào ngày 18/6, phát biểu trước lễ tốt nghiệp trường Đại học quốc gia của Bộ Quốc phòng Ukraina, Tổng thống Petro Poroshenko kêu gọi một sự ngừng bắn tạm thời ở đông Ukraina.

Theo báo Kiev Post, Poroshenko tuyên bố "Ukraina đang trong tình trạng chiến tranh" và cáo buộc Nga đang phát động "một kiểu chiến tranh mới - sử dụng các nhóm lật đổ chuyên nghiệp, lính đánh thuê, tình nguyện viên và cả dân chúng địa phương.  Và cả người tình nguyện lẫn dân chúng địa phương đã bị "tẩy não" phần lớn do cuộc chiến tuyên truyền".

Tổng thống Poroshenko cho biết quân đội Ukraina sẽ dừng các hoạt động ở miền đông nước này, với hy vọng phe li khai sẽ hạ vũ khí.

"Kế hoạch bắt đầu bằng lệnh ngừng bắn đơn phương của tôi. Chúng ta sẽ giành được sự ủng hộ cho kế hoạch hòa bình từ tất cả những người tham gia ở Donbas... ngay sau đó", Poroshenko nói.

Chính phủ Ukraina đã chiến đấu chống li khai ở miền đông nước này kể từ ngày 6/4, khi những người thân Nga tiến hành vây chiếm các tòa nhà công quyền ở Luhansk, Donetsk và Kharkiv Oblasts. Sau khi đắc cử Tổng thống, Poroshenko đã kêu gọi hòa bình song tuyên bố ông sẵn sàng sử dụng bạo lực để dẹp li khai.

Chính phủ Nga liên tục kêu gọi Ukraina dừng chiến dịch trấn áp quân sự nhằm vào những người li khai và khẳng định Moscow không kiểm soát hay bênh vực họ.

Thanh Hảo