RT đưa tin sau chiến dịch quân sự ‘chống khủng bố’ kéo dài nhiều tuần ở miền đông, tân Tổng thống Ukraina đã tuyên bố một kế hoạch hòa bình gồm 14 điểm để giải tỏa căng thẳng và yêu cầu Nga hỗ trợ.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Trong một cuộc họp với các lãnh đạo do chính quyền Kiev bổ nhiệm tại vùng Donetsk và Lugansk, Tổng thống Petro Poroshenko đã phác thảo tầm nhìn về việc ổn định vùng phía đông của đất nước trong ‘chiến dịch chống khủng bố’ tăng cường. 

{keywords}
Một tay súng ly khai thân Nga tại miền đông Ukraina. Ảnh: Reuters

Vị tân lãnh đạo nhấn mạnh nhu cầu sửa đổi hiến pháp để chuyển quyền lực từ trung ương xuống địa phương.  

“Tổng thống tự nguyện từ bỏ quyền bổ nhiệm các thống đốc và tỉnh trưởng của chính quyền nhà nước” và đồng ý tiến hành bầu cử sớm ở các địa phương.  

Ông Poroshenko lưu ý rằng, các dự thảo sửa đổi liên quan của luật sẽ được gửi tới Ủy ban Venice. “Mục tiêu của chúng tôi không phải là chiến tranh, mà là hòa bình”.  

Trong khi đó, quân đội Ukraina và phe ly khai vẫn đang giao tranh ác liệt ở miền đông nước này. Lãnh đạo phe nổi dậy thừa nhận thiệt hại nặng nề sau khi nhiều tay súng ly khai bị quân chính phủ tiêu diệt. 

Người phát ngôn của lực lượng quân chính phủ hôm qua cho biết do quân nổi dậy đã từ chối hạ vũ khí nên giao tranh nổ ra vào đầu giờ sáng qua. 

Lê Thu