Triều Tiên đang hứng chịu một đợt hạn hán nghiêm trọng đến mức quân đội phải điều động binh sĩ ra đồng để tưới nước bảo vệ mùa màng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Chỉ riêng ở tỉnh Bắc Pyongan, "hàng trăm nghìn công chức và công nhân, phối hợp với binh lính, đang chật vật tưới nước cho những cánh đồng mỗi ngày", báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc trích dẫn một bản tin trên nhật báo Rodong Sinmun của Triều Tiên hôm 21/6. 

{keywords}
Cánh đồng khô hạn ở Triều TIên. (Ảnh: NKNews)


Những hình ảnh mà hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA đăng tải cho thấy nông dân trên một nông trang tập thể ở Bình Nhưỡng đang dùng xô nhựa để xách nước tưới ruộng.

KCNA gọi đợt hạn năm nay là "tồi tệ nhất kể từ năm 2001". Đây là một thực tế rất nghiêm trọng bởi trong bài phát biểu đầu năm, Chủ tịch Kim Jong-un xác định nông nghiệp là "mục tiêu chính" trong các dự án kinh tế của ông và yêu cầu tăng sản lượng ngành này. 

Rodong Sinmun nói rằng việc vượt qua hạn hán "không đơn giản là một vấn đề thực tiễn mà còn là một nhiệm vụ quan trọng để hoàn thành các mục tiêu cao cả của Đảng". 

{keywords}
Một cảnh trên cánh đồng ngoại ô Bình Nhưỡng hồi giữa tháng 5. (Ảnh: AP)


Với 2/3 dân số Triều Tiên đang đối mặt với nạn thiếu lương thực, theo ước tính của Liên Hợp QUốc, và khoảng một nửa đang sống trong nghèo khổ triền miên, đợt hạn hán tồi tệ này được cho là sẽ đẩy thêm nhiều người nữa vào cảnh đói ăn.

Theo hãng tin Reuters, hồi những năm 1990, tình trạng thiếu lương thực ở Triều Tiên đã dẫn tới nạn đói khủng khiếp. Khoảng 1 triệu người dân nước này được cho là đã chết đói.

Thanh Hảo