Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vừa thay Bộ trưởng Quốc phòng, sự thay đổi mới nhất trong ban lãnh đạo quân sự kể từ khi nhân vật quyền lực thứ 2 nước này bị thanh trừng cách đây 6 tháng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một bản tin từ Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên cho biết, Tướng Hyon Yong Chol, 65 tuổi, đã lên thay ông Jang Jong Nam ở vị trí Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang Nhân dân.

{keywords}
Tướng Hyon Yong Chol. (Ảnh: AP)


Theo Yonhap, sự thay đổi này nhiều khả năng đã diễn ra trong tháng bởi truyền thông nhà nước Triều Tiên đã không nhắc đến ông Jang với tư cách Bộ trưởng kể từ ngày 4/6. 

"Đây là một dấu hiệu cho thấy ông Kim vẫn đang củng cố quyền kiểm soát của mình đối với quân đội", báo Businessweek dẫn lời bình luận của Sohn Yong Woo, một giáo sư trường Chiến lược Quốc phòng thuộc Đại học Hannam Hàn Quốc. "Việc thanh trừng người chú đã tạo ra một lỗ hổng mà ông ta cần phải lấp đầy để tránh gây tăng bất ổn trong chế độ".

Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước cuối năm 2011 sau cái chết của người cha, Kim Jong-un đã thanh trừng nhiều quan chức cấp cao, trong đó Jang Song Thaek - có chú rể và là nhân vật quyền lực số 2 ở Triều Tiên - và cựu Phó Ngyên soái Ri Yong Ho.

Nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên cũng đã cho xử tử Jang Song Thaek không lâu sau khi cách chức ông này. 

Hồi tháng 5, Triều Tiên cho biết ông Kim đã thay một sĩ quan chính trị cấp cao của quân đội, khi Hàn Quốc đưa tin về các dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử hạt nhân lần thứ 4. Vụ thử đến nay chưa diễn ra. 

Thanh Hảo