Một quan chức quốc phòng Mỹ, hôm 26/6, bác bỏ tuyên bố của CHDCND Triều Tiên về việc nước này thử nghiệm các tên lửa mới tân tiến.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

"Không có dấu hiệu về công nghệ mới của Triều Tiên", hãng tin CNN dẫn nguồn tin giấu tên trên.

Quân đội Mỹ đã theo dõi những gì mà quan chức quốc phòng này mô tả là "vụ thử các tên lửa tầm ngắn thường lệ".

{keywords}
Tin tức Triều Tiên thử tên lửa luôn là điểm nóng thu hút sự quan tâm của dư luận. (Ảnh: Getty)

Trước đó, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin, Chủ tịch Kim Jong-un đã "chỉ đạo bắn thử các tên lửa điều khiển chiến thuật tân tiến siêu chính xác mới".

"Tại một vị trí giám sát trung tâm, ông đã tự tìm hiểu thông tin về kỹ thuật và chiến lược của các tên lửa dẫn đường mới phát triển trước khi ra lệnh bắn thử chúng", CNN trích tiếp bản tin của KCNA. "Giây phút các tên lửa dẫn đường bay vút lên bầu trời với một tiếng gầm tựa sấm".

Theo các chính phủ Mỹ và Hàn Quốc, Triều Tiên đã phóng ba vật thể từ bờ biển phía đông nam.

"Tôi nghĩ chúng ta luôn lo ngại bất cứ khi nào Triều Tiên phóng đi thứ gì", phát ngôn viên Marie Harf của Bộ Ngoại giao Mỹ nói. "Chúng tôi đang giám sát tình hình, và chúng tôi vẫn đang đánh giá những thông tin có được để xác định chính xác loại vật phóng mà có thể đã được bắn đi".

Kim Min-seok, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho rằng những gì Triều Tiên thử nghiệm dường như là phiên bản cải tiến của một vũ khí hiện hành, chứ không phải là một kỹ thuật mới hoàn toàn".

Theo phát ngôn viên Kim, những cải tiến này là về tầm bắn của vũ khí và công nghệ dẫn đường. Ông cũng lưu ý thêm, đối với quân đội Triều Tiên thì vũ khí đó có thể là mới nhưng "nếu so sánh với xu hướng quốc tế thì công nghệ vũ khí này đã được phát triển từ trước kia rồi".

Thanh Hảo