Một báo cáo sơ bộ của chính phủ Hàn Quốc kết luận thảm họa chìm phà Sewol ngày 16/4 một phần do tệ nạn tham nhũng và lơ là của chính phủ. 

TIN BÀI KHÁC:

Hãng tin BBC cho biết, bản báo cáo kể trên đã liệt lê việc quy định lỏng lẻo, kiểm tra an toàn yếu kém và phản ứng chậm chạp thiếu phối hợp của lực lượng tuần duyên là các yếu tố dẫn tới thảm họa.

{keywords}
Vụ chìm phà Sewol làm hơn 300 người chết và mất tích. (Ảnh: AP)

Liên quan đến vụ việc, tổng cộng 11 quan chức đã bị truy tố về các tội danh tham nhũng trong khi hàng chục người nữa có thể sẽ phải đối mặt với hành động pháp lý.

Vụ chìm phà Sewol đã gây rúng động Hàn Quốc khi cướp đi mạng sống của 304 hành khách, gồm phần lớn học sinh. Tổng cộng 293 người đã được tìm thấy xác trong khi 11 hành khách khác vẫn mất tích. Các hoạt động tìm kiếm nạn nhân hiện vẫn đang tiếp tục.

Tai nạn đã làm dấy lên một làn sóng chỉ trích đầy căng thẳng nhằm vào chính phủ Hàn Quốc.

Hai phiên tòa riêng rẽ - một xử phà trưởng cùng các thành viên tổ lái và một xử người đứng đầu hãng vận hành phà cùng nhiều quan chức công ty khác, đã bắt đầu từ tháng trước.

Theo hãng tin Yonhap, trong báo cáo ngày 8/7, Hội đồng Kiểm toán và Thanh tra của chính phủ Hàn Quốc kết luận cơ quan cảng biển khu vực đã cấp phép cho phà Sewol mặc dù phương tiện này đã bị sửa đổi trái phép. Nó đã được nâng cấp sai quy định để có thể chuyên chở thêm nhiều hàng hóa hơn nữa.

Cục Đăng kiểm Vận tải thủy Hàn quốc - cơ quan được chính phủ chỉ định để kiểm tra các tàu thuyền - cũng không thực hiện đúng các quy trình kiểm tra về an toàn.

{keywords}
Phà trưởng Lee Joon-seok cùng các thành viên tổ lái bị buộc tội giết người do lơ là. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo cho biết thêm, lực lượng tuần duyên đã bỏ lỡ thời điểm quan trọng nhất trong nỗ lực cứu sống hành khách và lúng túng khi thực hiện các hoạt động cứu hộ. Bên cạnh đó, lực lượng này cũng không duy trì tốt liên lạc với phà và ban hành các chỉ thị cứu hộ không phù hợp.

Trong khi đó, phiên xử nhằm vào phà trưởng cùng 14 thành viên tổ lái được tiếp tục trong hôm nay ở thành phố Gwangju, với một video bằng chứng quay cảnh bên trong con phà Sewol được trình bày trước tòa.

BBC cho biết, các công tố viên cho rằng lẽ ra đã có thể tránh được cái chết cho hơn 300 người nếu như tổ lái hành động khác đi. Họ cũng tuyên bố sẽ tung ra hình ảnh về một hành khách trẻ đứng cách cửa thoát hiểm vài mét khi phà chìm.

Phòng xử án đông nghịt người nhà nạn nhân. Họ lên án và la hét vào các bị cáo khi một đoạn video cảnh phà trưởng và tổ lái nhảy xuống một tàu cứu hộ được trình chiếu.

Thanh Hảo