Reuters đưa tin Triều Tiên đã trao cho Nhật Bản một bản danh sách gồm có khoảng 30 công dân Nhật bị mất tích hiện vẫn đang sinh sống ở Triều Tiên. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Con số do Bình Nhưỡng vừa công bố nhiều gấp ba lần so với thông tin các báo đưa ra một tuần trước đó.  

{keywords}
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (bên phải) nhận đơn kiến nghị từ nhóm làm việc về vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc hôm 4/7/2014 tại Tokyo. Ảnh: Reuters

Bản danh sách bao gồm những nạn nhân bị bắt cóc về Triều Tiên trong khoảng thời gian những năm 1970-1980 với mục đích được cho là để huấn luyện gián điệp.  

Hôm qua, Tokyo đã so sánh và khớp dữ liệu của những người có tên trong danh sách của Triều Tiên cung cấp và hồ sơ trong nước về những người mất tích. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đặt số mệnh của những người bị bắt cóc vào trọng tâm sự nghiệp chính trị của mình, và với bằng chứng cho thấy một số trong đó còn sống chắc chắn sẽ thúc đẩy tiếng tăm của ông trong nước. 

Trong danh sách này có một số người trong nhóm 12 nạn nhân mà Tokyo công nhận là Triều Tiên đã bắt cóc, nhưng chưa trở về Nhật.  

Năm 2002, Bình Nhưỡng thừa nhận bắt cóc 13 công dân Nhật, và năm trong số đó cùng với gia đình đã trở về Nhật. Triều Tiên nói rằng số người còn lại đã qua đời nên vấn đề được khép lại.  

Năm 2008, Bình Nhưỡng hứa hẹn mở lại vụ điều tra vào thực trạng của các công dân Nhật nhưng lại không theo đuổi sự việc đến cùng.  

Triều Tiên cũng nhắc lại lời hứa này trong các cuộc đàm phán đa phương nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân và tuyên bố các cuộc thương thảo đã kết thúc.  

Đến tháng Năm vừa qua, Triều Tiên mở lại vụ điều tra, nên đáp lại, Nhật nới lỏng một số lệnh trừng phạt vào ngày 3/7. 

Lê Thu