Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho hay hôm nay Triều Tiên lại kêu gọi Hàn Quốc giỡ bỏ các lệnh cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng, và nói rằng sự thay đổi này sẽ giúp hàn hắn đôi bên trên bán đảo Triều Tiên.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Sau vụ chìm tàu Cheonan của hải quân Hàn Quốc vào tháng 3/2010, Seoul đã áp dụng lệnh cấm vận mang tên 24/5 nhằm cấm các hoạt động kinh tế hoặc trao đổi qua biên giới hai nước.

{keywords}
Hình một cuộc tập trận pháo binh bắn đạn thật của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Tờ Rodong Sinmum – cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên – viết: “Rất nhiều cơ quan ở Hàn Quốc đang kêu gọi giỡ bỏ các lệnh cấm vận vì điều này đã làm phương hại tới lợi ích của Triều Tiên và Hàn Quốc, trong khi lại dấy lên nguy cơ chiến tranh”.  

“Những biện pháp đối đầu như vậy là trở ngại cho con đường hòa giải và thống nhất của người dân, nên cần gỡ bỏ không chút do dự” – tờ báo nhấn mạnh.  

Tờ báo Triều Tiên nói rằng các trừng phạt kéo dài bốn năm vừa qua đã gây nên tác động có hại tới quan hệ hai nước, và rằng việc mở cửa rộng hơn nữa để trao đổi, liên lạc, đối thoại và hợp tác sẽ giúp giữ ngọn lửa đoàn kết của người dân đôi bên và thúc đẩy tâm trạng hàn gắn và thống nhất.  

Tuy vậy, Hàn Quốc đã bác bỏ ý kiến trên và nói rằng đề nghị này thiếu sự chân thành.  

Reuters cho hay cũng trong ngày hôm nay, Triều Tiên đã cho bắn khoảng 100 quả đạn pháo xuống biển gần biên giới giữa hai nước.  

Tổng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết đây là động thái mới nhất trong loạt hành động có tính gây hấn về mặt quân sự của Triều Tiên.  

Yonhap dẫn lời ông Um Hyo-sik – người phát ngôn của Tổng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) nói: “Triều Tiên đã bắn khoảng 100 quả đạn pháo theo hướng đông bắc xuống biển Đông khoảng 30 phút, tính từ lúc 11:43’ sáng nay từ một nơi cách vùng phi quân sự chỉ khoảng vài trăm mét ở Goseong, tỉnh Gangwon”. 

“Số đạn pháo này rơi xuống biển, cách Đường Giới hạn phía Bắc khoảng từ 1-8km về phía bắc”.  

“Một số đạn pháo bay khoảng 3km, số khác bay tối đa là 50km” – một nhân viên khác của JCS nói thêm. 

“Việc Bình Nhưỡng tiến hành các vụ bắn pháo như vậy vào bờ biển phía đông không phải chuyện lạ, nhưng hiếm khi Triều Tiên làm việc này gần đường ranh giới quân sự” – nhân vật giấu tên này nói.

Vụ bắn pháo ngày hôm nay được tiến hành chỉ một ngày sau khi Triều Tiên bắn hai quả tên lửa đạn đạo từ thành phố biên giới phía nam là Kaesong. Chỉ chưa đầy một tuần, Triều Tiên có ba hành động khai hỏa như vậy. 

Một quan chức quân đội Hàn Quốc ẩn danh nói: “Triều Tiên có vẻ như đang thể hiện khả năng có thể tiến hành tấn công vào bất cứ lúc nào”.  

Ông này nói thêm: “Triều Tiên định tiếp tục hành động gây hấn thêm nữa, khi mà tập trận chung Seoul-Washington sẽ tiến hành vào cuối tuần này và cuối tháng này Seoul tập trận cứu hộ với Nhật Bản” – nhân vật này cho biết. 

Cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn tuần này sẽ có sự tham gia của hàng không mẫu hạm USS George Washington 97.000 tấn.  

Lê Thu