Mỹ đang cân nhắc áp đặt các đòn trừng phạt đơn phương nhằm vào Nga liên quan đến xung đột ở Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Hãng tin AP cho biết, đây là một sự thay đổi chiến lược của Washington, phản ánh tâm trạng thất vọng ở Washington về việc châu Âu không muốn mạnh tay chống lại Moscow.

Cho đến nay, Mỹ vẫn khẳng định sẽ tấn công Nga bằng cách cấm vận phối hợp với Liên minh châu Âu (EU), nhằm giảm thiểu tác động và thể hiện một mặt trận phương Tây đoàn kết.

{keywords}
Cấm vận của Mỹ và Eu được cho là không ảnh hưởng đến quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Ukriana.

Trên thực tế, mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ của châu Âu với Nga đã khiến cho khối 28 thành viên này đóng vai trò chủ chốt trong việc đảm bảo các đòn trừng phạt, nhằm vào Moscow có đủ uy lực. Tuy nhiên, chính điều này lại khiến EU ngại ngần vì trừng phạt Nga có thể tác động ngược trở lại và gây tổn thất cho nền kinh tế của họ.

Sau nhiều tuần không động tĩnh, các nhà chức trách Mỹ nói rằng, giờ đây nước này sẵn sàng hành động một mình nếu châu Âu không trừng phạt Nga gắt gao hơn.

Quyết tâm của Mỹ nhằm trừng phạt Nga mà không cần sự hậu thuẫn của EU được tiết lộ sau khi chính quyền Obama đối mặt với nhiều chỉ trích rằng, những cảnh báo lặp đi lặp lại về việc cấm vận Moscow chỉ là những lời đe dọa suông.

Thời gian qua, Mỹ và châu Âu đã phối hợp trừng phạt một số quan chức và công ty Nga liên quan đến cáo buộc Moscow gây bất ổn ở Ukraina. Chính quyền Obama lập luận rằng chính sách này đang gây hậu quả cho nền kinh tế Nga, viện dẫn thống kê của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy tăng trưởng của Nga bị suy giảm trong năm nay.

Tuy thế, họ thừa nhận cấm vận không ảnh hưởng gì đến việc ra quyết sách về Ukraina của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hôm 15/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki bình luận rằng, nếu ông Putin "chăm lo thực sự cho người dân của ông, cho nền kinh tế và đất nước ông" thì các lệnh cấm vận sẽ buộc nhà lãnh đạo này phải tính toán lại.

Thanh Hảo