Giao tranh ác liệt ở đông Ukraina gần khu vực máy bay Malaysia bị bắn hạ đang làm cho công việc điều tra tại hiện trường gặp khó khăn, trong khi đó, châu Âu và Mỹ đang chuẩn bị trừng phạt Nga nặng thêm. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Ít nhất 13 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa binh sĩ Ukraina và quân ly khai thân Nga ở năm khu vực quanh vùng đông Ukraina. 

{keywords}
Một phụ nữ chụp lại hình mảnh vỡ của máy bay MH17 của Malaysia. Ảnh: Reuters

Các thanh tra viên quốc tế cho biết họ đã từ bỏ kế hoạch tới hiện trường máy bay rơi bởi vì họ lo ngại nơi đây không an toàn, dù trước đó Malaysia cho biết là quân ly khai đã đồng ý cho phái đoàn tiếp cận khu vực này. 

Ukraina nói rằng họ đã tìm cách đánh bật quân ly khai, nhưng bác bỏ thông tin họ có giao tranh gần hiện trường tai nạn. Quân đội của Kiev nói rằng phe ly khai đã tìm cách tránh giám sát bằng cách tuyên bố một cách sai lệch rằng quân đội cũng hoạt động gần đó. 

Nga đã bác bỏ các cáo buộc của Mỹ rằng Moscow đã chuyển nhiều tên lửa hơn cho phe ly khai, trong đó có loại mà phương Tây nói đã bắn hạ máy bay MH17.

 Phe ly khai đã phủ nhận mọi sự liên quan của Moscow và nói rằng Nga không hề vũ trang cho họ, và nói rằng chính lực lượng Ukraina mới có lỗi. 

“Kiev đang tìm cách thủ tiêu bằng chứng tội ác của quân đội của họ” – lãnh đạo phe ly khai Aleksander Borodai nói, ám chỉ một cuộc tấn công từ khu vực máy bay rơi vào hôm Chủ nhật. 

Trong khi đó, một số quốc gia châu Âu đang tìm cách hạn chế sao cho tác động của trừng phạt nhằm vào Nga lên nền kinh tế của họ ở mức ít nhất, thì Bộ Ngoại giao Mỹ lại tuyên bố có bằng chứng cho thấy lực lượng Nga nã pháo qua biên giới, vào quân đội Ukraina. 

Các thành viên của Liên minh châu Âu đang muốn đạt được thỏa thuận cuối cùng vào ngày mai về các biện pháp, trong đó có việc đóng cửa các thị trường của vốn của khối này đối với các ngân hàng nhà nước của Nga, một lệnh cấm vận bán vũ khí và hạn chế các thiết bị năng lượng khác. 

Cuối tuần qua, EU đã bổ sung thêm vào danh sách của họ các cá nhân và công ty của Nga bị cấm đi lại và phong tỏa tài sản vì bị nghi có liên quan tới khủng hoảng Ukraina.  

Còn Washingon đã đi đầu trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt lên cá nhân và công ty của Nga, đồng thời nói thêm họ có thể có nhiều trừng phạt khác.

Lê Thu