Cuộc sống của trẻ em ở những vùng xung đột đang chịu một tác động khủng khiếp và tương lai của các em chẳng có gì hứa hẹn sẽ trở nên tốt đẹp.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Theo dõi cảnh ngộ của nhiều trẻ nhỏ ở Syria và Dải Gaza, nhà báo Lyse Doucet của BBC đã thấy được những người trẻ tuổi bị chiến tranh ảnh hưởng như thế nào.

"Khi bạn nhìn thấy điều đó trên tivi thì nó không giống như trong đời thường" - đó là những lời mô tả của một em bé 12 tuổi với nhà báo Doucet.

Doucet đã tác nghiệp ở Gaza và Syria nhiều năm trời. Như cô phản ánh trong các chuyến đi của mình, nữ nhà báo này nhận ra rằng trẻ nhỏ không chỉ là chi tiết trong các câu chuyện, mà bản thân các em có rất nhiều câu chuyện để kể.

Và những câu chuyện đau buồn nhất từ chiến tranh thường là của trẻ em.

Một bé gái thoát khỏi thành phố Homs, nơi chiến sự diễn ra ác liệt giữa quân nổi dậy và lính chính phủ Syria, kể rằng em đã phải ăn thịt chuột để sống sót vì không ai có thể tìm thấy thức ăn.

Nhưng tuy nhỏ tuổi, trong số các em vẫn có nhiều cá nhân sẵn sàng bênh vực quyền lợi của mình, quyền được học và được chơi.

Và những gì đang xảy ra cho thấy tương lai không có vẻ gì sáng sủa ở Syria, ở Gaza hay bất kỳ nơi nào trẻ nhỏ trở thành nạn nhân của chiến tranh.

Tính đến ngày 27/7, theo thống kê của UNICEF, đã có 218 trẻ mất mạng ở Gaza kể từ khi Israel bắt đầu bắn phá trong chiến dịch mới đây.

"Một đứa nhỏ 4 tuổi ở Gaza đã trải qua 2 cuộc chiến", một người cha bày tỏ, ý nói đến cả cuộc xâm lược của Israel năm 2012.

Sống trong vòng kiềm tỏa đã trở nên quá bình thường đối với trẻ em Gaza.

Thanh Hảo