Reuters đưa tin các lãnh đạo Mỹ và châu Âu hôm qua đã nhất trí mở rộng các trừng phạt nhằm vào lĩnh vực tài chính, quốc phòng và năng lượng của Nga. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Trong khi đó, Ukraina cho hay lực lượng của họ đang chiếm ưu thế ở khu vực gần hiện trường máy bay MH17 của Malaysia rơi. 

{keywords}
Quân ly khai thân Nga tại Donetsk, đông Ukraina. Ảnh chụp ngày 28/7/2014. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc họp qua điện thoại, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng lãnh đạo Đức, Anh, Pháp, Italy muốn gây thêm sức ép lên Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi máy bay Malaysia bị bắn hạ.  

“Chính xác là bởi vì chúng tôi không thấy ông Putin có bước chuyển mang tính chiến lược mà chúng tôi tin là có tầm quan trọng then chốt để có thêm các biện pháp khác, và đó là những gì mà các lãnh đạo Mỹ và châu Âu dự định tiến hành vào tuần này” - Tony Blinken, cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama nói.

 Các quốc gia thành viên EU muốn có một thỏa thuận cuối cùng vào ngày hôm nay để có biện pháp ‘mạnh tay’ hơn với Nga, trong đó có việc đóng cửa thị trường vốn của khối cho các ngân hàng nhà nước của Nga, cấm vận các họa động mua bán vũ khí trong tương lai và hạn chế các công nghệ năng lượng và công nghệ có thể được dùng cho quốc phòng. 

Tại Brussels, Bỉ, các nguồn tin từ EU cho biết các nhà ngoại giao đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về danh sách các công ty và cá nhân bị phong tỏa tài sản, trong đó có cả những người thân cận của ông Putin. 

“Thông tin mới nhất từ khu vực cho thấy ngay cả khi MH17 đã bị bắn hạ, Nga vẫn tiếp tục chuyển vũ khí qua biên giới và hỗ trợ thực tế cho lực lượng ly khai” – trích tuyên bố của Thủ tướng Anh David Cameron.  

“Các lãnh đạo thống nhất rằng cộng đồng quốc vì thế nên bắt Nga phải trả giá thêm nữa và đặc biệt là các đại sứ trên khắp Liên minh châu Âu nên nhất trí về một gói trừng phạt mạnh mẽ hơn càng sớm càng tốt”.  

Trước khi thảm họa rơi máy bay xảy ra, phương Tây và Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, nhưng mới chỉ áp dụng ở một số cá nhân và doanh nghiệp nhỏ.  

Lê Thu