Trong khi các bên đang tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho Gaza thì người dân Israel và cả những người Palestine đang sống ở dải đất này phải sống giữa bom đạn hàng ngày.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Hơn 1.200 người Palestine đã thiệt mạng trong khi Israel mất 53 binh sĩ và 3 dân thường trong những ngày xung đột vừa qua.

"Nếu kẻ thù chưa nhận đủ các cuộc tấn công của chúng ta thì các chiến binh của chúng ta sẽ có nhiều điều ngạc nhiên dành cho giới chức và lực lượng đặc biệt của kẻ thù", Hamas cảnh báo ngày 29/7 trong một thông điệp trên Internet.

Phía Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước ông sẵn sàng cho "một chiến dịch kéo dài".

Tuy nhiên, làm thế nào để ngăn cản được Hamas về mặt quân sự - và liệu điều đó có thực hiện được hay không - vẫn còn là một câu hỏi để ngỏ.

Hãng tin CNN đưa ra những con số đặc biệt liên quan đến cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza hiện nay:

32 - là số đường hầm mà Israel phát hiện ở Gaza tính đến ngày 28/7. Israel không biết họ sẽ tìm thấy bao nhiêu đường hầm nữa.

"Vẫn có thể có những đường hầm mà chúng tôi không biết đã ăn sâu vào Israel", phát ngôn viên Peter Lerner thuộc Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) nói. "Chúng tôi đang nỗ lực để định vị chúng".

Quân đội Israel cho biết, mỗi đường hầm có chi phí 3 triệu USD.

10.000 - là số rocket mà Israel ước tính Hamas có trong kho đạn của họ kể từ khi các hành động thù địch bắt đầu. IDF cho biết Hamas đã phóng hơn 2.600 quả còn IDF đã bắn hơn 3.000 quả.

Hơn 300 - là số tay súng mà Israel tuyên bố đã tiêu diệt trong xung đột lần này. Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính "có vài nghìn" chiến binh Hamas ở Gaza cùng với nhóm bán dân sự gồm 9.000 thành viên do Hamas dẫn đầu được biết đến là "Lực lượng Hành pháp".

Trong khi đó, Israel có 176.000 lính tại ngũ, vừa huy động một số quân dự bị và có thể gọi thêm hàng trăm nghìn người nữa nếu cần thiết.

Các lãnh đạo Hamas tỏ ra "tự tin rằng nhóm có thể kéo dài các cuộc tấn công cho đến khi nào đạt được yêu sách chính: Ai Cập và Israel phải chấm dứt phong tỏa Dải Gaza", theo Jeremy Binnie, biên tập viên về Trung Đông của Tuần báo Quốc phòng IHS Jane's.

62.000 USD - là giá mỗi tên lửa mà hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel dùng để chặn rocket từ Gaza. Hơn 500 quả đã được sử dụng, tức tổng chi phí hơn 31 triệu USD.

Mỗi khẩu đội pháo Vòm Sắt tốn kém 50 triệu USD tiền lắp đặt, theo IHS Janes.

1,8 triệu và 8 triệu - Rốt cuộc, những con số quan trọng nhất chính là số dân của Gaza và Israel cùng cách thức họ đối mặt với thương vong và sự tàn phá.

Theo báo Jerusalem Post, đa số người Israel hiện nay ủng hộ hành động quân sự chống lại Hamas. Trong khi đó, chưa rõ có bao nhiêu người ở Gaza muốn các tay súng ngừng tấn công rocket.

Tháng trước, một cuộc thăm dò của Washington Institute cho thấy, nhiều người Palestine ở Gaza phản đối một giải pháp hai nhà nước và muốn nỗ lực hướng tới mục tiêu phá hủy Israel trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, phần lớn nói rằng họ ủng hộ các biện pháp "kháng chiến nhân dân" phi bạo lực.

Thanh Hảo