Osama bin Laden đã được an táng theo nghi lễ Hồi giáo ở ngoài biển, các quan chức Mỹ tiết lộ. Việc này để tránh không cho những kẻ ủng hộ Bin Laden lập điện thờ.
TIN LIÊN QUAN:

Mỹ cho rằng việc an táng ngoài biển được thực hiện theo luật Hồi giáo. Theo đó, thi thể nên được tẩy rửa sạch sẽ, được bọc kín và táng  trong vòng 24h.

Theo một quan chức quốc phòng, thi thể Bin Laden đã được mang lên boong chiếc hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và được táng ở biển bắc Ả rập song không tiết lộ chính xác địa điểm đó là ở tọa độ như thế nào.

"Việc chuẩn bị cho lễ an táng ngoài biển bắt đầu lúc 1h10 sáng ngày 2/5 và hoàn tất sau 50 phút. Thi thể Bin Laden được quấn trong tấm vải trắng, rồi cho vào túi, một sĩ quan quân đội đọc những câu tín ngưỡng đã được chuẩn bị sẵn (được một người bản địa dịch sang tiếng Ả rập) rồi sau đó, thi thể được thả xuống biển.

Quyết định táng Bin Laden ngoài biển đã làm dấy lên những thắc mắc của các nhà lý luận, những người muốn biết tại sao thi thể của Bin Laden không được bảo quản và trưng bày cho công chúng được biết nhằm chứng minh Mỹ thực sự đã giết được Bin Laden. Trong khi đó, một số giáo sĩ lại cho rằng quyết định của Mỹ là xỉ nhục đạo Hồi.

Quan chức quốc phòng trên không bình luận gì về tin Ả rập Xê út từ chối nhận xác của Bin Laden, vốn chào đời ở nước này, để chôn cất. Nhà Trắng cũng hiểu rõ rằng sẽ khó tìm được một quốc gia nào sẵn sàng đón nhận thi thể của Bin Laden.

Việc chôn cất một cách vội vàng của Mỹ đã tạo ra nhiều nghi vấn vì Mỹ không phải lúc nào cũng thực hiện quy định 24h với việc chôn cất người Hồi giáo. Năm 2003, thi thể của hai con trai Saddam Hussein là Uday và Qusay được ướp và lưu giữ trong 11 ngày trước khi được đem chôn.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng Mỹ lo lắng và muốn tránh chôn cất Bin Laden trên đất liền vì sợ phần mộ của tên trùm khủng bố có thể trở thành điểm tập hợp của quân khủng bố, cho dù nó không có bia mộ.

Theo đạo Hồi, việc táng ở biển như kiểu Bin Laden có thể được thực hiện nếu một người chết khi đang đi trên biển và ở quá xa đất liền khiến không thể đem chôn như bình thường. Tuy nhiên, Bin Laden chết trên mặt đất, thì thi thể nhân vật này nên được chôn ở đất và đầu hướng về Mecca, các giáo sĩ cho hay.

Tuy nhiên, quan chức cấp cao nhất của Dubai về luật tôn giáo Mohammed al-Qubaisi nói: "Việc chôn một người Hồi giáo ngoài biển có thể tiến hành trong những trường hợp đặc biệt. Mỹ có thể chôn Bin Laden ngoài biển song không thể nói họ làm như vậy là theo đạo Hồi".

Hoài Linh (Theo DailyMail)