Kiev và Moscow vừa đồng ý đưa một đoàn cứu trợ nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ dẫn đầu tới thành trì li khai Luhansk ở miền đông Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


BBC đưa tin, trong một thông cáo, Hội Chữ thập đỏ cho biết họ sẵn sàng phân phát hàng cứu trợ song cần thêm thông tin chi tiết về chương trình này từ phía Nga trước khi vào cuộc.

Trước đó, các nhà chức trách Ukraina và phương Tây phản đối phái đoàn cứu trợ của Nga vì lo ngại đây có thể là tiền đề để Moscow đưa quân qua biên giới.

{keywords}
Người dân Luhansk kẹt giữa chiến sự. (Ảnh: AP)

Theo Hội Chữ thập đỏ, hàng nghìn người ở miền đông Ukraina hiện đang sống trong tình trạng không có nước sạch sinh hoạt, mất điện và không có đủ thuốc. Ít nhất 1.500 người đã thiệt mạng kể từ khi chính phủ mới ở Kiev thực hiện chiến dịch quân sự trấn áp li khai ở các vùng Donetsk và Luhansk hồi giữa tháng 4.

Chiến sự cũng khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Nhiều người chạy sang trú ẩn ở Nga.

{keywords}
Luhansk đang hứng chịu cảnh mất điện, thiếu nước và thuốc. 

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đã đề ra một loạt hướng dẫn nghiêm ngặt để thực hiện vai trò trung lập của mình. Tổ chức này cho biết, trước khi bất kỳ chiến dịch viện trợ bắt đầu, Nga cần cung cấp chi tiết, trong đó có số lượng, kiểu loại hàng hóa và các yêu cầu về vận chuyển, cất trữ.

"Các bên đều phải đảm bảo an ninh cho nhân viên và phương tiện của ICRC trong toàn bộ chiến dịch", Laurent Corbaz thuộc ICRC yêu cầu và tuyên bố không chấp nhận hộ tống vũ trang.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trên đài truyền hình nước này rằng một thỏa thuận đã được nhất trí. Tuy nhiên, quân đội Nga sẽ không liên quan đến đoàn cứu trợ được cử đi, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Putin khẳng định.

Phía văn phòng của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko xác nhận một thỏa thuận với Hội Chữ thập đỏ và EU, Nga, Đức cùng các đối tác khác liên quan. Mỹ sẽ đảm nhận một vai trò tích cực trong sứ mệnh này, ông cho biết thêm.

{keywords}

Trong khi đó, quân đội chính phủ Ukraina đang siết chặt vòng vây quanh Donetsk, một thành phố miền đông sầm uất với khoảng 1 triệu dân trước khi khủng hoảng xảy ra. Đạn pháo của họ đang dội xuống các khu vực ngoại ô do quân nổi dậy chiếm giữ.

Tin cho biết, hơn 100 tù nhân ở một nhà tù an ninh cấp cao đã trốn thoát do cơ sở giam giữ này bị trúng pháo tối hôm 10/8.

Thanh Hảo