Hai trong số các thủ lĩnh cấp cao nhất của phe li khai ở miền đông UKraina đã rút lui hôm 14/8, càng khiến phong trào thân Nga này lộn xộn hơn trong bối cảnh Kiev đang tăng cường chiến dịch quân sự.


TIN BÀI LIÊN QUAN:


Diễn biến trên xảy ra cùng ngày với các đợt tấn công đạn pháo dữ dội đầu tiên của Kiev xuống khu vực kể từ khi xung đột bắt đầu ở trung tâm thành phố Donetsk, thành trì chủ chốt của phiến quân.

{keywords}
Quân đội Ukraina đang siết chặt vòng vây quanh Donetsk.(Ảnh: Reuters)

Nhân vật cấp cao nhất của phe li khai từ chức là đại tá Igor Strelkov, Bộ trưởng Quốc phòng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. Có biệt danh "Strelok" (tức Xạ thủ), ông này từng sống ẩn dật ở một vùng ngoại ô Moscow với tên gọi Igor Girkin.

Kiev cáo buộc Strelkov là một sĩ quan tình báo Nga song Moscow phủ nhận.

Vladimir Antyufeyev, Phó Thủ tướng của phe li khai ở Donetsk, nói với hãng tin Reuters rằng Strelkov sẽ đảm nhận một vị trí khác thấp hơn. Ông này cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng mới sẽ là Vladimir Kononov, một người Donetsk bản xứ.

"Kẻ thù sẽ bị hạ gục. Chiến thắng sẽ thuộc về chúng tôi", Reuters trích dẫn tuyên bố của Antyufeyev.

Trong khi đó, người đứng đầu chính quyền li khai tự xưng ở vùng Luhansk, tiếp giáp với Donetsk, cũng thông báo sẽ từ chức. Valery Bolotov cho biết ông bị thương và không thể đảm đương nhiệm vụ thêm nữa.

Một tuần trước, Alexander Borodai - Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng - cũng đã rút lui.

{keywords}
Đoàn xe cứu trợ của Nga vẫn chờ được phép vào Ukraina. (Ảnh: Reuters)


Cuộc khủng hoảng ở Ukraina đã khiến cho quan hệ giữa Nga và phương Tây rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Hàng trăm người đã thiệt mạng, trong đó có toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraina tháng trước.

Trong một diễn biến khác, đoàn xe chở hàng cứu trợ gây tranh cãi của Nga hướng tới miền đông Ukraina vẫn nằm bất động gần biên giới, chờ giấy phép nhập cảnh. Các quan chức Hội Chữ Thập đỏ quốc tế hiện đang có mặt ở Kiev để thương lượng cho đoàn xe này vào.

Lo sợ Nga có thể tuồn vũ khí cho quân nổi dậy, Ukraina khẳng định đoàn xe này phải được kiểm tra một cách độc lập.

Thanh Hảo