Các nhà báo tham gia quan sát diễn biến tại miền đông Ukraina cho biết họ chứng kiến cảnh nhiều xe bọc thép quân sự của Nga đã vượt qua biên giới Nga – Ukraina.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Business Insider dẫn nguồn tin của nhà báo Shaun Walker, báo Guardian (Anh) và Roland Oliphant của Telegraph cho hay, các xe bọc thép này di chuyển dọc với đoàn xe hộ tống viện trợ nhân đạo của Nga sang vùng miền đông Ukraina.  

Các xe bọc thép này chở các sĩ quan và mang biển số quân sự của Nga. 

Rất nhiều xe quân sự, các vũ khí phòng không và trực thăng bắt đầu di chuyển dọc đoàn chở viện trợ nhân đạo từ sáng sớm hôm nay (giờ địa phương). 

Có khoảng 270 xe trong đoàn hộ tống, với khoảng trên 200 xe tải chở hàng viện trợ, dừng ở Lugansk, cách biên giới Nga 15 dặm.  

Trong khi đó, RT cho hay đoàn xe chở tiếp viện của Nga đã bị kiểm tra, nhưng không phát hiện ra hàng hóa bất thường.

 Dọc chuyến đi, các trực thăng bay với độ cao rất thấp liên tục theo sát mọi động tĩnh.  

Phóng viên Walker cho rằng các đoàn xe quân sự này không phải lực lượng có thể tiến hành xâm lược Ukraina như nhiều báo chí phương Tây phỏng đoán.  

Nga có thể sử dụng các xe bọc thép này để tạo hành lang viện trợ tới miền đông Ukraina. Quân đội Ukraina đã đẩy lùi lực lượng ly khai khỏi các thành phố Lugansk, Donetsk và cắt nguồn tiếp viện của những người nổi dậy.  

Tuy nhiên, phương Tây nghi ngờ rằng bằng cách tiếp viện này, Nga vẫn có thể tiếp tục vũ trang cho phe ly khai với mức can dự trực tiếp về mặt quân sự là ít nhất. 

Suốt bốn tháng giao tranh tại miền đông Ukraina, người dân tại các thành phố Donetsk, Lugansk phải chịu đựng cảnh thiếu nước, thực phẩm và điện sinh hoạt. Đông Ukraina rơi vào cảnh khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. 

Lê Thu