- Ukraina tố lính Nga xâm nhập lãnh thổ nhưng Nga bác bỏ; Thị trấn chiến lược lọt vào tay quân ly khai ở đông Ukraina... là những tin nóng trong ngày.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Theo hãng tin Reuters, hôm 28/8, đại diện Ukraina ở Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã lên tiếng cáo buộc Nga có hành động xâm nhập trực tiếp vào lãnh thổ Ukraina, song đại diện Nga khẳng định không có lực lượng nào của Nga vượt biên giới.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp của OSCE về những tình huống mới nhất trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina, ông Ihor Prokopchuk, Đại sứ Ukraina, nói rằng Kiev có thông tin xác nhận về việc binh sỹ Nga xâm nhập trực tiếp khu vực miền đông Ukraina.

{keywords}

Khói bốc cao từ thị trấn Novoazovsk. (Ảnh: AP)

Ông này nói thêm, "thị trấn Novoazovsk và một số vùng khác lân cận đã bị các lực lượng Nga chiếm giữ". Theo ông, Ukraina coi động thái mới nhất là "một hành động xâm lược". Ông cho rằng, Moscow đang tìm cách lặp lại kịch bản Crưm tại đông nam Ukraina.

Trước đó, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã quyết định huỷ công du Thổ Nhĩ Kỳ do các biến động trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraina. Ông Petro Poroshenko cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng quốc phòng và an ninh Ukraina.

Đáp lại những cáo buộc trên của phía Ukraina, Đại sứ Nga Andrey Kelin tại Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Ông khẳng định rằng, không hề có bất kỳ lực lượng nào của Nga vượt qua bất cứ điểm nào trên biên giới với Ukraina.

Ông nhấn mạnh, không có binh sỹ nào của Nga ở miền đông Ukraina, ngoại trừ nhóm 10 lính dù Nga vài ngày trước vô tình vượt qua biên giới ở khu vực không có dấu hiệu và chỉ giới. Nhóm này đã không kháng cự khi bị các lực lượng Ukraina bắt giữ ngày 26/8.

Cùng ngày, Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, đã phủ nhận tin Nga đang tăng cường lực lượng quân sự ở biên giới với Ukraina. Ông nói, các cáo buộc tương tự được đưa ra nhiều lần và Nga luôn khẳng định thông tin đó không đúng với thực tế.

Tin vắn

- Lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde bị điều tra vì lơ là trách nhiệm trong vụ tham nhũng hàng triệu Euro, khi còn làm Bộ trưởng Tài chính Pháp.

- Lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina đang nhanh chóng tiến về trung tâm Mariupol, thành phố cảng quan trọng thuộc Donetsk, theo các hãng tin quốc tế.

- Chính phủ Mỹ đang dò tìm tới 300 người Mỹ được cho là chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm thánh chiến hiện diện ở nhiều nơi của Syria và Iraq.

- Thị trấn chiến lược Novoazovsk đã rơi vào tay lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina, khiến chính quyền Kiev lo ngại có thêm mặt trận mới ở khu vực này.

- Tòa án hình sự Bangkok đã bác bỏ các cáo buộc tội danh giết người đối với cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cùng cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban.

- Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov đã phủ nhận mọi thông tin cho là Nga đang tăng cường lực lượng quân sự ở biên giới với Ukraina.

- Hôm 28/8, Đại sứ Ukraina tại Liên minh châu Âu, Kostiantyn Yelisieiev, đã lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu hỗ trợ quân sự "quy mô lớn" cho Ukraina.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, tới nay đã có 7 nước nhất trí cùng với Mỹ cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd tại miền bắc Iraq.

- Theo KCNA ngày 28/8, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát buổi diễn tập của các đơn vị nhảy dù, thuộc quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA).

- Các cơ quan truyền thông của Trung Quốc ngày 28/8 đưa tin, 7 người thiệt mạng và 20 người khác mất tích trong một trận lở đất ở miền tây nam nước này.

- Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo đã hành quyết hàng chục tù binh Syria bị lực lượng này bắt giữ.

- Tổng thống Pháp Francois Hollande cảnh báo, Tổng thống Syria Bashar al-Assad không phải là đối tác của phương Tây trong cuộc chiến chống khủng bố.

- Ngoại trưởng hai nước Indonesia và Australia ngày 28/8 đã ký một thỏa thuận, nhằm cải thiện quan hệ song phương, vốn đã căng thẳng trong thời gian qua.

- Thủ tướng Ukraina kêu gọi Liên minh châu Âu với G-7 (nhóm quốc gia gồm Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản) phong tỏa tài sản của Nga.

Tin ảnh

{keywords}

Ít nhất 7 người chết, 20 người mất tích trong trận lở đất xảy ra ngày 28/8 ở Quý Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin, hôm 27/8 khẳng định rằng "Libya chắc chắn đang trong tình trạng rơi tự do".

Kỷ niệm

29/8/2005, cơn bão Katrina tràn vào đông nam nước Mỹ, trở thành thiên tai kinh hoàng và tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ, kể từ sau trận động đất tại San Francisco năm 1906.

Thanh Vân