Quan chức quốc phòng cấp cao nhất của Mỹ nêu ra khả năng quân đội của họ sẽ cần có vai trò lớn hơn nữa trong cuộc chiến trên bộ tại Iraq, nhằm chống lại lực lượng ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS).  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}

Thành viên của nhóm hoạt động phản chiến mang tên CodePink chen ngang phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ của Thượng viện Mỹ, với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) và Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân, tại Đồi Capitol, Washington, hôm 16/9. Ảnh AP

Tuy nhiên, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng họ có thể sẽ không triển khai để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. 

Reuters dẫn lời Tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết hiện chưa có kế hoạch nào nhằm đưa các cố vấn quân sự của Mỹ trở lại thực địa để chiến đấu trực tiếp.  

Mỹ đang hỗ trợ Iraq qua nhiều hình thức khác nhau, trong đó có cả không kích. 

Tướng Dempsey cũng đưa ra các bối cảnh mà ông có thể khuyến nghị quân đội Mỹ có thêm nhiều hoạt động hơn, như việc hộ tống quân đội Iraq trong các chiến dịch phức tạp – trong một cuộc chiến nhằm chiếm lại thành phố Mosul ở miền bắc từ các tay súng Hồi giáo cực đoan IS. 

“Tham gia vào nhiệm vụ đặc biệt – hỗ trợ về mặt cố vấn tác chiến hoặc hộ tống (quân đội Iraq) thực hiện nhiệm vụ - là việc rất hữu ích” – ông Dempsey nói. 

Ông Dempsey nói thêm rằng Tổng thống Barack Obama ‘tuyên bố chính sách, mà theo đó Mỹ sẽ không có lực lượng trên bộ tham gia chiến đấu trực tiếp’.  

‘Nhưng ông ấy cũng nói với tôi trở lại báo cáo với ông trên cơ sở từng trường hợp cụ thể’ – tướng Mỹ cho biết thêm.  

Tuần trước, ông Obama tuyên bố sẽ dẫn đầu một liên minh nhằm tiêu diệt lực lượng IS tại Iraq và Syria, kéo Mỹ vào một cuộc xung đột mà hầu hết mọi quốc gia tại Trung Đông đều có can hệ. 

Nhưng ông Obama cũng bác bỏ khả năng chiến đấu trực tiếp, nói rằng Mỹ ‘sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chiến trên thực địa tại Iraq’. Cho tới nay, vai trò chính xác của Mỹ trong một cuộc xung đột chưa biết bao giờ tới hồi kết vẫn còn chưa rõ ràng. 

Lê Thu