- Iran chế tạo loại tên lửa mới; Chiến dịch chống IS mở rộng; Khủng bố tại Philippines... là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Một hãng tin ở Iran cho biết, nước Cộng hòa Hồi giáo này đang phát triển một loại tên lửa hành trình đất đối đất có khả năng khai hỏa từ một máy bay chiến đấu.

{keywords}

Hãng Fars của Iran trích dẫn lời của Tướng Amir Ali Hajizadeh, người đứng đầu bộ phận không quân của lực lượng Vệ binh Cách mạng, cho biết loại tên lửa này có tầm bắn tới 700km.

Ông Hajizadeh nói rằng, loại tên lửa này có thể được phóng từ các bệ trên mặt đất, tàu hải quân, máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay không người lái.

Iran liên tục tuyên bố họ chế tạo thành công các loại vũ khí mới, nhưng ít có nguồn tin nước ngoài nào có thể thẩm định được những thông tin này.

Iran bắt đầu tự hoàn thiện chương trình quân sự của mình từ năm 1992, từ việc sản xuất các vũ khí cho tới đạn pháo và tàu ngầm.

Tin vắn

- Cơ quan công an thành phố Bắc Kinh đã tiến hành cuộc diễn tập thực chiến chống khủng bố quy mô lớn tại 22 địa điểm khác nhau trên toàn thành phố.

- Một lượng lớn cảnh sát đã tiến vào “Quảng trường Công dân” bên ngoài trụ sở chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) và bãi đỗ xe gần đó, để hỗ trợ lực lượng cảnh sát được triển khai trước đó đối phó với người biểu tình chiều 28/9.

- Một vụ đánh bom nhằm vào một chiếc xe quân sự ở khu Zanbaq, gần dinh tổng thống và một số đại sứ quán nước ngoài ở thủ đô Kabul của Afghanistan, làm 1 người bị thương.

- Liên minh quốc tế do Mỹ chỉ huy đã mở rộng chiến dịch không kích chống phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria, trong lúc máy bay chiến đấu Anh thực hiện nhiệm vụ không kích đầu tiên của mình nhằm vào IS tại Iraq, nước láng giềng của Syria.

- Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice đã tái khẳng định cam kết hỗ trợ phe đối lập ôn hòa của Syria, trong cuộc gặp với phái đoàn của Liên minh Dân tộc Syria (SNC) ở Washington.

- Quả phụ da trắng có tên là Samantha Lewthwaite được cho là đang đảm nhận vị trí đầu não, huấn luyện những nữ chiến binh cảm tử trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Nga cho biết khoảng 20 nhóm công tác Mỹ - Nga ở tất cả các lĩnh vực đã dừng hoạt động theo yêu cầu của Washington.

- Philippines đã triển khai bổ sung khoảng 1.000 binh lính nhằm tăng cường an ninh cho khu vực miền nam bất ổn, sau khi phiến quân Hồi giáo đe dọa giết 1 trong 2 con tin người Đức.

Tin ảnh

{keywords}

Cảnh sát chống bạo động cùng với súng bắn hơi cay đứng gác, trong khi những người biểu tình phong tỏa khu phố chính ở trung tâm, bên ngoài các trụ sở của chính quyền Hồng Kông. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Tôi có thể cam đoan rằng sẽ không có cuộc chạy đua vũ trang nào hết, nhưng an ninh quốc gia của chúng ta luôn được đảm bảo vững chắc và hợp lý. Có mọi phương tiện, lực lượng, ý chí chính trị dành cho việc đó và các chuyên viên thông thạo đang làm việc để củng cố khả năng phòng thủ của đất nước với những phương pháp hiện đại nhất.

Hoàn toàn không cần lo lắng gì về chuyện này. Chúng ta có những lợi ích quốc gia của mình, kể cả lợi ích đảm bảo an ninh quốc gia và sẵn sàng đương đầu với mọi mối đe dọa - chúng tôi đang chăm lo điều đó” -  Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định không có cuộc chạy đua vũ trang nào giữa Nga và Mỹ, trong bối cảnh quan hệ hai nước rơi vào tình trạng đối đầu vì khủng hoảng Ukraina.

Sự kiện

29/9/440 – Bắt đầu triều đại của Giáo hoàng Lê-ô I, một trong những vị giáo hoàng có ảnh hưởng lớn trong lịch sử của Giáo hội Công giáo Roma.

29/9/1954 – 12 quốc gia ký hiệp định thành lập Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử Châu Âu (CERN), phòng thí nghiệm vật lý hạt lớn nhất thế giới hiện nay.

29/9/2009 – Một trận động đất có cường độ 8,1 Mw xảy ra dưới đáy biển ở khu vực quần đảo Samoa, gây ra sóng thần khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Lê Thu