Lãnh đạo hai nước Campuchia và Thái Lan vẫn chưa dàn xếp được những bất đồng để tìm ra giải pháp cho cuộc tranh chấp biên giới giữa hai bên.


Biên giới Thái Lan - Campuchia nóng ran

Lính Thái Lan và Campuchia lại bắn nhau
Việt Nam lo ngại xung đột biên giới Campuchia - Thái Lan
Preah Vihear: Lịch sử, lý lẽ hay chủ nghĩa dân tộc?


Tổng thống Indonesia Bambang Susilo Yudhoyono (trái) lắng nghe Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva (thứ hai từ trái sang) khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen đi qua. (Ảnh: NEWS)


Bất ổn ở biên giới Thái Lan - Campuchia nếu không được giải quyết có thể sẽ ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định trong một khu vực đang đẩy mạnh hội nhập kinh tế.

Vào hôm qua (8/5), Thủ tướng hai nước đã tiến hành các cuộc hội đàm với sự trung gian hòa giải của Tổng thống Indonesia trong nỗ lực tìm kiếm một lệnh ngừng bắn lâu dài. Tuy nhiên, cả hai bên dường như không muốn nhượng bộ. 

"Không có kết luận. Chúng tôi sẽ cần hội đàm thêm sau lần họp này", Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya nói với các phóng viên sau cuộc gặp gỡ ba bên hiếm hoi. 

Những chủ đề khác được các bên bàn thảo trong hai ngày hội nghị ASEAN bao gồm lo ngại về tình trạng thiếu lượng thực, giá cả năng lượng leo thang, nạn buôn người và an ninh hàng hải. Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono của Indonesia, nước giữ Chủ tịch luân phiên ASEAN, nhấn mạnh tại bài phát biểu khai mạc rằng sẽ chẳng thể đạt được nhiều thành tựu nếu không có hòa bình và ổn định giữa các nước thành viên.  

Ông Yudhoyono đồng ý làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa thủ tướng hai nước Campuchia và Thái Lan về cuộc giao tranh ở vùng biên giới hai bên tranh chấp, sự kiện cướp đi sinh mạng của 20 người trong 2 tuần qua và khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán. 

Trong phiên họp toàn thể hôm 7/5, Thủ tướng Campuchia Hun Sen gọi yêu cầu của Thái Lan rằng phải rút quân trước khi đồng ý triển khai các quan sát viên phi quân sự tới khu vực là "phi lí và không chấp nhận được". 

"Chính Thái Lan phải rút quân đội của mình khỏi khu vực", Thủ tướng Hun Sen nói, nhắc lại lập trường của ông trước các phóng viên sau cuộc họp ba bên. 

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva nhấn mạnh lần nữa rằng những bất đồng nên được giải quyết song phương.

Chiều nay, ngoại trưởng các nước Campuchia, Thái Lan và Indonesia sẽ tiếp tục hội đàm. 

Thanh Hảo (Theo AP)