Theo thông tin mới của một nhóm cố vấn cấp cao Hàn Quốc, em gái của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang chịu trách nhiệm điều hành đất nước trong thời gian anh trai vắng mặt.

TIN BÀI KHÁC:

Báo the Diplomat dẫn thông tin của nhóm Đoàn kết Tri thức Triều Tiên (NKIS) tiết lộ, những ngày này bà Kim Yo-jong có thể đang lãnh đạo Triều Tiên.

Theo NKIS hôm 1/10, Kim Jong-un - đã vắng bóng tại các sự kiện chính thức kể từ đầu tháng 9 - hiện đang được điều trị y tế tại Bệnh viện Bonghwa. Chăm sóc ông là đội ngũ các bác sĩ cả trong và ngoài nước.

{keywords}
Kim Yo-jong là người đi sau cùng trong ảnh. (Ảnh: Independent)

Trong khi Kim Jong-un vắng mặt, Kim Yo-jong chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định quan trọng của chính phủ.

Một nguồn tin không nêu tên tiết lộ với NKIS rằng, quyết định để ông Kim Jong-un điều trị kéo dài được đưa ra tại một cuộc họp của Bộ Chính trị Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Trièu Tiên ngày 6/9. Cuộc họp được tổ chức theo yêu cầu của Kim Yo-jong.

Kết quả là Bình Nhưỡng đã quyết định 4 điều: Một, thực hiện việc chăm sóc y tế đặc biệt và kéo dài dành cho ông Kim Jong-un để nhanh chóng phục hồi sức khỏe của ông này. Hai, tất cả các quan chức cấp cao và các thành viên Đảng có trách nhiệm tuân theo mệnh lệnh của ông Kim. Ba, Đảng và quân đội sẽ được đặt trong tình trạng báo động như thời chiến trong khi Kim Jong-un vắng mặt. Bốn, tất cả các vấn đề quan trọng liên quan tới điều hành chính phủ sẽ được báo cáo với bà Kim Yo-jong, vì vậy ông Kim Jong-un có thể tập trung phục hồi sức khỏe.

Kim Yo-jong là con gái của cố Chủ tịch Kim Jong-il và vợ Kim Yong-hui. Người phụ nữ này xuất hiện lần đầu trong một buổi chụp ảnh những người tham dự Hội nghị lần thứ 3 của Đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 9/2010, đứng cạnh thư ký riêng của cha mình.

Kim Yo-jong chính thức được nhắc đến lần đầu vào ngày 9/3/2014, khi bà cùng anh trai đi bỏ phiếu Quốc hội Nhân dân tối cao. Bà được xác định là "quan chức cấp cao" của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Thanh Hảo