Một nhóm cố vấn của Mỹ cho biết, Triều Tiên đã hoàn tất công việc tu bổ khu phóng tên lửa của họ, giúp phóng được các tên lửa lớn hơn, và tầm xa hơn. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Reuters cho biết, tiềm lực phóng tên lửa tầm xa có thể giúp Triều Tiên gây sức ép lên Nhật Bản, hoặc thậm chí với Mỹ - những nước thường xuyên bị họ dọa tấn công hạt nhân.  

{keywords}
Triều Tiên phóng thành công tên lửa Unha-3 vào năm 2012. Ảnh: CNN

Các bức ảnh chụp từ vệ tinh thương mại cho thấy, Triều Tiên đã hoàn tất công việc trong một chương trình chính, nhằm nâng cấp trạm phóng vệ tinh Sohae, ở phía bắc nước này, gần với biên giới Trung Quốc.  

“Một phần then chốt của chương trình đó, là nhằm nâng cấp bệ phóng cũ, cho phép phóng các loại tên lửa lớn hơn loại tên lửa Unha-3 trong tương lai” – nhóm cố vấn 38 North Website, thuộc Học viện Mỹ - Hàn của Đại học John Hopkins cho biết. 

Unha-3 (Ngân hà-3) là loại tên lửa tầm xa mà Triều Tiên phóng thành công vào năm 2012. 

Nhóm nghiên cứu cho rằng về mặt kỹ thuật, Triều Tiên hoàn toàn có thể tiến hành một vụ phóng tên lửa tầm xa trong tương lai gần.  

“Mặc dù chúng tôi không có bằng chứng nào cho thấy Bình Nhưỡng sớm đưa ra quyết định (phóng tên lửa), nhưng nếu có thì việc này có thể tiến hành vào cuối năm 2014” – nhóm cố vấn Mỹ nói. 

Báo cáo của nhóm cố vấn cho biết thêm: “Hiện có thông tin là một tên lửa lớn hơn nhiều lần đang được phát triển, và ít nhất phải vài năm nữa mới có thể vận hành được”.  

Các chuyên gia nước ngoài cho rằng, Triều Tiên chưa thể thu nhỏ vũ khí hạt nhân để lắp vào đầu đạn tên lửa. 

Tuy nhiên, theo tin ngày 27/9 trên kênh VOA, những gì Triều Tiên tuyên bố trên sóng phát thanh đã làm dấy lên nhiều phỏng đoán rằng, họ đã có một bước đột phá về hạt nhân. 

Business Insider dẫn một số nguồn tin quốc tế về Triều Tiên cho rằng, nhiều khả năng loại tên lửa tầm ngắn SS-21S đã có thể trang bị đầu đạn hạt nhân.  

Đây là loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn, sản xuất từ thời Liên Xô, có tầm bắn 70km. Trong khi đó, thủ đô Seoul của Hàn Quốc chỉ cách biên giới Triều Tiên có 60km.

Hiện tại, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ sau chiến tranh liên Triều năm 1950-1953. 

Lê Thu