Các sinh viên và quan chức chính quyền Hong Kong hy vọng sẽ bắt đầu đối thoại trong tuần này, sau khi những người biểu tình trở lại làm việc và tới trường. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho hay, sinh viên và chính quyền Hong Kong đã thống nhất bắt đầu đối thoại về cải cách chính trị sớm nhất là trong tuần này sau khi cuộc biểu tình kéo dài hơn một tuần có chiều hướng nguôi dần. 
{keywords}
Biểu tình tại Hong Kong xảy ra vài đụng độ vào ngày thứ Sáu tuần qua. Ảnh: SCMP

Nhưng các sinh viên cũng nói là họ sẽ không ngừng biểu tình tại khu vực Admiralty, Vịnh Causeway và Mong Kok trừ khi đạt được một bước đột phá. 

Phát biểu trong một cuộc gặp kéo dài một giờ đồng hồ vào đêm qua, lãnh đạo Liên hiệp sinh viên Lester Shum cho biết cậu đã nhất trí với ông Lau Kong-wah, thứ trưởng đặc trách các vấn đề hiến pháp và đại lục, rằng sẽ có nhiều vòng đối thoại trong thời gian tới, và tất cả các cuộc đối thoại này đều dựa trên quan hệ bình đẳng và phải tôn trọng lẫn nhau. 

“Chúng tôi đã nhất trí rằng cuộc gặp nên bắt đầu vào tuần này” – Shum nói. “Chúng tôi muốn đối thoại thực chất, chứ không chỉ là trò chuyện thông thường hoặc một phiên tham vấn”.  

Tuy nhiên, đôi bên chưa thống nhất về địa điểm họp với bà Tổng Vụ trưởng Hành chính Lam Cheng Yuet-ngor (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) và các quan chức hàng đầu khác. 

Các sinh viên muốn cuộc gặp này diễn ra tại một trường đại học, có thể là Đại học Hong Kong. 

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo, ông Lau nói rằng cơ cấu cho việc bỏ phiếu bầu trưởng đặc khu năm 2017 nên được tuân theo nếu như Hong Kong muốn cải cách hệ thống bầu cử theo một cách hợp pháp. 

Còn Shum sau đó cho rằng việc ông Lau nhất quyết muốn duy trì khuôn khổ như vậy sẽ là một ‘chướng ngại vật’, gây khó khăn cho việc đối thoại một cách tích cực. 

Mặc dù quy mô cuộc biểu tình tại Hong Kong trong ngày hôm nay đã giảm, nhưng ông Lee Kwok-chung, sĩ quan cảnh sát giao thông, cho biết người biểu tình vẫn chiếm khoảng các đoạn đường dài khoảng 2,9km (so với tuần trước là 5km). 

Lê Thu