Sinh viên và chính quyền Hong Kong đã đạt được một bước đột phá về việc đối thoại nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình ‘Chiếm Trung tâm’.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Biểu tình tại Hong Kong giảm dần về quy mô sau khi công chức trở lại làm việc và học sinh, sinh viên trở lại trường học. Ảnh: SCMP

Các sinh viên đi đầu trong cuộc biểu tình đòi cải cách bầu cử tại Hong Kong đã nhất trí gặp gỡ các quan chức hàng đầu Đặc khu hành chính này vào thứ Sáu tuần này, trong đó có cuộc gặp với bà Tổng Vụ trưởng hành chính Lam Chang Yuet-ngor. 

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết thỏa thuận trên đạt được sau các vòng đàm phán sơ bộ giữa Liên hiệp Sinh viên và Thứ trưởng phụ trách Lập hiến và vấn đề Đại lục Lau Kong-wah. 

Ông Lau cho biết Bộ trưởng Tư pháp Rimsky Yuen Kwok-keung và Bộ trưởng Lập hiến và các vấn đề Đại lục Raymond Tam Chi-yuen sẽ tham gia buổi đối thoại này, dự kiến bắt đầu vào 4 giờ chiều ngày thứ Sáu. 

Trong cuộc đối thoại sẽ có sự tham gia của giới truyền thông, cho dù sự kiện này không công khai. Địa điểm của cuộc gặp vẫn chưa được quyết định.  

Mặc dù đạt được đột phá về đối thoại nhưng một trong số lãnh đạo của Liên hiệp Sinh viên là Lester Shum nói rằng các cuộc biểu tình sẽ còn tiếp diễn cho tới khi nào có dấu hiệu tiến triển rõ ràng. 

Shum cảnh báo rằng đối thoại sẽ chấm dứt nếu như chính quyền có hành động nhằm dẹp khu vực biểu tình, hoặc không thể đảm bảo an toàn cho những người tuần hành. 

Shum cũng thể hiện sự thất vọng đối với nghị trình cho cuộc gặp ngày thứ Sáu vì nó không trực tiếp giải quyết các yêu cầu cốt lõi của giới sinh viên: đó là phổ thông đầu phiếu và công khai đề cử các ứng viên vào chức trưởng đặc khu hành chính.  

Lãnh đạo của phong trào biểu tình là Joshua Wong Chi-Fung đã kêu gọi mọi người tập hợp tại đường Harcout, gần các trụ sở chính quyền tại Admiralty vào buổi chiều thứ Sáu để ủng hộ cho các sinh viên tham gia đối thoại với chính quyền. 

Mười ngày sau khi biểu tình diễn ra tại Hong Kong, thành phố dần dần khôi phục các hoạt động thường nhật. 

Các khu vực biểu tình tại Mong Kok và vịnh Causeway hầu như yên tĩnh trong ngày hôm qua. 

Lê Thu