Chủ hãng hàng không Emirates Airlines là Tim Clark tin rằng, máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia có thể đã không rơi xuống Ấn Độ Dương. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tờ Tấm Gương (Đức) dẫn lời ông Clark nói rằng, ông không tin chuyến bay đã trong chế độ lái tự động khi biến mất.  

{keywords}
Ông Tim Clark

“Theo quan điểm của tôi thì MH370 vẫn được (phi công) điều khiển có thể là cho tới phút cuối” – ông Clark nói. 

Những bình luận này của ông Clark trái với mọi tiến trình đang được thực hiện để tìm kiếm MH370 dưới đáy Ấn Độ Dương.

“Về mặt lý thuyết thì cần phải kiểm tra từng giây từng phút của chuyến bay này cho tới khi nó rơi xuống Ấn Độ Dương, nhưng giờ phút này họ vẫn không tìm ra một dấu vết nào, thậm chí là một cái đệm ghế ngồi. 

Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy, là tại vùng biển nơi mà máy bay rơi xuống thì luôn phải có thứ gì đó. 

Chúng ta không thấy có bất kỳ một thứ gì cho thấy máy bay đã ở nơi mà họ nói, khác xa với thứ được gọi là ‘điểm giao’ vệ tinh điện tử, mà bản thân tôi cũng thấy ngờ vực” – ông chủ hãng hàng không nói thêm. 

Tim Clark nói rằng, việc một chiếc máy bay biến mất không để lại dấu vết gì chỉ khiến ông nghi ngờ và kêu gọi có sự minh bạch hơn nữa trong quá trình điều tra.  

“Tôi thật sự không hài lòng với những gì được công bố” – ông nói. 

Ngoài ra, theo ông, máy bay Boeing 777 có hệ thống liên lạc tối tân nhất trên thế giới và gợi ý, hệ thống này không nên đặt dưới sự điều khiển của phi công như hiện nay. 

“Việc vô hiệu hóa [thiết bị này] là không đơn giản và các phi công của chúng tôi không được huấn luyện kỹ năng này. Nhưng trên MH370, thiết bị này lại bị vô hiệu tới mức mà hệ thống theo dõi dưới mặt đất cũng không làm gì được” – ông Clark nhận định.  

Hãng hàng không Emirates vận hành 127 chiếc máy bay Boeing 777, cùng loại với chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích hôm 8/3. 

Lê Thu