Chỉ trong 2 ngày (17-18/10), máy bay Mỹ đã thực hiện 25 vụ không kích ở Syria và Iraq, nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và cơ sở dầu mỏ do nhóm này quản lý.

TIN LIÊN QUAN

Mạng tin Channel News Asia dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết, trong số 15 vụ không kích nhằm vào Syria thì có tới 12 cuộc nhằm “làm suy giảm và triệt phá hoạt động sản xuất, thu thập, lưu trữ dầu mỏ và cơ sở vận chuyển của IS".

{keywords}

Khói bốc lên tại Kobane sau các đợt không kích của liên quân

Cụ thể, với 7 vụ không kích ở phía đông Diban. Mỹ đã "tấn công thành công một cơ sở thu hoạch dầu thô của IS bao gồm các thiết bị thu gom dầu thô và một cơ sở lọc dầu". 5 vụ không kích ở đông nam Deir Ezzor đã phá hủy một nhà máy lọc dầu.

Ngoài ra, cũng tại Syria, Mỹ tiến hành ba vụ không kích khác nhằm vào hai vị trí chiến đấu của IS gần Kobane và một doanh trại quân đội ở tỉnh Raqa.

Các phiến quân Nhà nước Hồi giáo hiện kiểm soát một vùng lãnh thổ trải dài phía tây bắc Iraq và sang phía đông Syria phía đông, nơi đặt hầu hết các mỏ dầu chính của Syria. Các chuyên gia tính toán rằng, phiến quân IS đã kiếm được 3 triệu USD mỗi ngày từ dầu mỏ, trước khi liên quân bắt đầu mở các cuộc không kích nhằm vào Syria.

Tại Iraq, 5 vụ không kích đã diễn ra ở nam và tây Bayji, "nhằm vào 2 đơn vị IS, phá hủy một xe vũ trang, một vũ khí hạng nặng, một cứ điểm súng máy, một tòa nhà và 3 trạm canh gác, làm hư hại một trạm canh gác của IS".

Năm cuộc không kích khác ở phía tây con đập chiến lược Mosul đã phá hủy các xe cộ và làm hư hại một tòa nhà bị phiến quân IS chiếm giữ.

Thanh Vân