Trung Quốc hôm 23/10 cáo buộc Mỹ đang xói mòn sự ổn định của khu vực châu Á - Thái Bình Dương bằng việc đặt một radar phòng thủ tên lửa tại Nhật.


{keywords}

Hệ thống radar phòng thủ tên lửa X-Band (Ảnh RT)

Reuters đưa tin, Nhật, một đồng minh của Mỹ, đã lên tiếng lo ngại về lập trường ngày càng quả quyết của Trung Quốc tại biển Hoa Đông, nơi hai nước láng giềng đang rơi vào một cuộc tranh chấp lãnh thổ đối với nhóm đảo không người.

Trong năm nay, Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ thử nghiệm tên lửa, gồm cả hai tên lửa tầm trung có thể chạm tới Nhật. Bình Nhưỡng cũng đe sẽ thử nghiệm hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Nhật cho hay, hệ thống radar X-Band đã được giao cho cơ sở truyền thông của quân đội Mỹ tại Kyoto hôm 23/10. Theo kế hoạch, hệ thống này sẽ hoạt động đầy đủ vào cuối năm nay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying phát biểu tại một buổi họp báo thường kỳ rằng: "Các nước láng giềng xúc tiến việc triển khai hệ thống chống tên lửa ở châu Á-Thái Bình Dương và tìm kiếm sự bảo đảm đơn phương là không có lợi cho sự ổn định chiến lược và tin tưởng lẫn nhau trong vùng. Nó không có lợi cho hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á".

"Các nước không nên dùng những lời biện hộ để gây hại cho lợi ích an ninh của những nước khác", Han cho biết thêm và mô tả tình hình là "rất đáng lo ngại".

Trong vài năm gần đây, Trung Quốc đã tăng chi tiêu quân sự, đóng tàu ngầm mới, các tàu khác và tên lửa đạn đạo chống hạm, những thứ mà Mỹ coi là chống lại sự hiện diện của quân đội nước này trong vùng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói, hai tàu khu trục của hải quân được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ được triển khai tới Nhật vào năm 2017 để đáp lại những khiêu khích của Triều Tiên.

  • Hoài Linh