Nga hôm 1/12 buộc tội NATO gây mất ổn định bắc Âu và Baltic bằng cách tập trận tại khu vực này và tuyên bố tăng cường diễn tập trong và ngoài nước.


{keywords}

Nga tăng cường tập trận trong 2015

Đáp lại tuyên bố của Nga, NATO đổ lỗi cho Moscow gây mất ổn định khu vực trong khi Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói, ông lo ngại về những hành động thăm dò không phận Anh của máy bay Nga.

"Việc các nước NATO phối hợp với nhau để đáp lại sự thay đổi của Nga trong cách đương đầu với NATO và các quốc gia phi NATO là hoàn toàn thích hợp", Reuters dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Anh tại một ủy ban quốc hội ở London.

RT đưa tin, Nga sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc diễn tập quân sự trong năm 2015, gồm cả một cuộc tập trận tại quân khu trung tâm, có bao gồm Moscow và một cuộc khác liên quan tới Belarus.

NATO tuyên bố đã đẩy mạnh bảo vệ các nước thành viên kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm của Ukraina và tháng 3 và bắt đầu ủng hộ quân ly khai ở Ukraina.

Trong suốt cuộc khủng hoảng Ukraina, Moscow buộc tội liên minh quân sự phương Tây xúi giục bất ổn và tập trận vào những thời khắc quan trọng.

"Họ cố gây mất ổn định khu vực ổn định nhất trên thế giới - bắc Âu", thứ trưởng ngoại giao Nga Alexei Meshkov nói về NATO trong cuộc trả lời phỏng vấn Interfax. "Các cuộc diễn tập quân sự không ngừng, vận chuyển các máy bay có khả năng đưa vũ khí hạt nhân tới những quốc gia Baltic. Điều đó là rất tiêu cực".

NATO lại cho rằng Nga đưa quân và vũ khí tới Ukraina trong vài ngày qua nhằm hỗ trợ cho quân ly khai thân Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Moscow phủ nhận việc đưa quân tới khu vực này.

Các nước Baltic bất an

NATO cho biết hồi cuối tháng 10 rằng máy bay của Anh, Đan Mạch, Đức, Na Uy, Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ đều phải xuất kích chặn máy bay Nga trong một loạt vụ việc.

Đại sứ Mỹ tại NATO hôm 1/12 tuyên bố, liên minh quân sự này cần có các biện pháp phòng thủ bổ sung.

"Nếu bạn nhìn vào quy mô các hoạt động của Nga ở Crưm, đầu tiên là ở Crưm và hiện giờ ở đông nam Ukraina, bạn có thể thấy minh chứng rằng nước này đang gây bất ổn tại đó", phái viên Mỹ tại NATO Douglas Lute tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Brussels.

Ngoại trưởng Lithuanian Linas Linkevicius nói với Reuters rằng chính Nga đã gây bất ổn tại Ukraina khi tiến hành các hành động gây hấn chống lại nước láng giềng.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia và Estonia cũng tỏ ý lo ngại về những hành động ngày càng tăng của Nga tại khu vực biển Baltic.

  • Hoài Linh