Do cả chính quyền Libya lẫn phe nổi dậy đều không thể có một hành động để thay đổi cục diện, liệu một chiến lược đánh bom mới của NATO có thể đặt dấu chấm hết cho bế tắc?



Người ủng hộ Gaddafi tập trung tại hiện trường một vụ không kích - ở khu Bab al-Azaziya, Tripoli - Libya. Ảnh chụp trong chuyến đi do chính phủ Libya tổ chức - AP

Tướng David Richards, lãnh đạo lực lượng vũ trang Anh nói, liên quân quốc tế phải được phép tấn công vào nhiều mục tiêu và thắt chặt vòng vây quanh lãnh đạo Libya Gaddafi. Vị tướng trên cho biết khi có báo cáo rằng đại tá Gaddafi đã dùng trẻ em làm lá chắn sống bằng cách xây một sân chơi trên nóc một hầm chỉ huy ở thủ đô Tripoli.

Cách hố bom do một quả bom của NATO tạo ra hôm 12/5 khoảng 12m, các bé trai, bé gái vui đùa trên một sàn đất tròn. Phóng viên của báo Telegraph (Anh) đã được đưa vào sâu trong khu nhà chỉ huy của Gaddafi, vốn rộng ít nhất 2.500 met vuông ở trung tâm thủ đô Tripoli, để chứng kiến cái mà chính quyền Libya gọi là "cơn điên của NATO" trong việc tấn công phụ nữ và trẻ em.

Gần nóc hầm chỉ huy, được phủ kín dưới lớp cỏ, là dân thường sống trong các căn lều, sẵn sàng hy sinh thân mình cho nhà lãnh đạo yêu quý.

"Đó là một khu vực giải trí, một công viên công cộng nơi người dân Tripoli thường tới", Moussa Ibrahim, phát ngôn viên chính phủ Libya cho hay. Tuy nhiên, theo phóng viên Telegraph tại Tripoli là Andrew Gilligan thì để vào công viên công cộng này người ta phải đi qua không ít hơn 4 vòng bức tường, với chiều cao 4,6m và các tháp canh. Lính canh có vũ trang đứng quanh vành đai ngoài, tiến đến bất cứ khách bộ hành nào lỡ nhầm đó là nơi chơi trò ném đĩa.

Báo giới phương Tây nhận định rằng nhu cầu về lá chắn sống của chính quyền Libya không có gì là lạ vì cuộc xung đột giữa chính phủ và quân nổi dậy bước vào tháng thứ 4 và bế tắc giữa hai phía chỉ có thể bị phá vỡ tại Tripoli.

Vì quân nổi dậy, với vài ngoại lệ hiếm, đã bị sa lầy trong các cuộc tấn công qua lại nên NATO đã chuyển trọng tâm tấn công. Phân tích các mục tiêu chủ chốt bị liên quân đánh bom cho thấy, có sự chuyển dịch từ hỗ trợ quân nổi dậy sang đánh bom các sở chỉ huy cũng như các mục tiêu khác ở Tripoli.

Trong 4 ngày đầu tiên của tuần trước, theo số liệu của NATO, máy bay liên quân đã tấn công 39 mục tiêu chủ chốt ở trong và xung quanh Tripoli, so với 8 mục tiêu chính trong cả tuần trước. Chỉ tính riêng tuần qua, NATO đã hủy diệt 149 tòa nhà quân sự, 24 kho vũ khí và 20 xe quân sự của Libya.

"Không ai còn nghi ngờ về việc NATO đang cố tiêu diệt Gaddafi", một quan chức cấp cao của chính quyền Libya nói. "Hành động đó là bất hợp pháp theo luật quốc tế và các điều khoản của nghị quyết LHQ".

  • Lê Nguyễn (Theo Telegraph, Mail)