Năm 2014, số vụ bắt cóc và giết hại con tin một cách man rợ đã tăng mạnh, trong đó nhiều vụ liên quan mật thiết tới những tổ chức khủng bố.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Bắt cóc con tin ở Sydney (Australia)

Vào khoảng 10h sáng 15/12 (6h sáng theo giờ VN), tại một quán cafe ngay giữa trung tâm Sydney, Australia đã xảy ra một vụ bắt cóc con tin táo tợn. Các nguồn tin cho hay, có ít nhất một tay súng được vũ trang đã bắt giữ một số con tin.

{keywords}

Ngay khi vụ việc xảy ra, hàng trăm cảnh sát đã được huy động phong tỏa hiện trường, di tản những người làm việc quanh khu vực. Thủ tướng Australia Tony Abbott đã triệu tập khẩn cấp Ủy ban An ninh Quốc gia.

Gần 7 tiếng sau khi vụ bắt cóc diễn ra, lực lượng an ninh Australia vẫn đang hết sức cẩn trọng và tiến hành đàm phán, thương thuyết với các tay súng.

Vụ việc làm dư luận thế giới xôn xao, bởi Australia vốn được biết đến là một quốc gia hết sức thanh bình, yên ả và chưa từng có tiền lệ bắt cóc con tin bị nghi ngờ có liên quan đến tổ chức khủng bố.

Con tin Pháp bị chặt đầu man rợ

Hôm 25/9, nhóm phiến quân Hồi giáo ở Algeria đã công bố đoạn video hành quyết con tin người Pháp Herve Gourde, với lý do trả đũa sự ủng hộ của Paris trong chiến dịch tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

{keywords}

Trước đó, vào ngày 19/9 Pháp đã thực hiện cuộc không kích ở Iraq và phá hủy một kho hậu cần của IS. Với cuộc tấn công này, Pháp đã công khai tham gia chiến dịch không kích  của Mỹ chống phiến quân IS.

Con tin Gourdel, 55 tuổi, là một người hướng dẫn leo núi đến từ Nice. Ông bị bắt ở khu vực Kabylie phía đông bắc của Algeria từ hôm 21/9, chỉ sau một ngày đặt chân đến đây.

Những vụ hành quyết man rợ của IS

Chỉ trong một thời gian ngắn kể từ tháng 8 năm nay, IS đã liên tiếp tung ra những đoạn video ghi lại cảnh hành quyết man rợ hai nhà báo Mỹ và một nhân viên cứu trợ người Anh. Những vụ việc này đã khiến cả thế giới bàng hoàng, phẫn nộ.

{keywords}

Các nhà báo James Foley, Steven Sotloff và nhân viên cứu trợ Peter Kassig là những nạn nhân bị IS hành quyết và tung video trong thời gian gần đây. Theo ước tính của Ủy ban Bảo vệ các nhà báo Mỹ, có khoảng 20 nhà báo đang mất tích ở Syria.

Hàng trăm trẻ em bị đào tạo khủng bố

Đầu tháng 7 năm nay, IS đã tiến hành đánh chiếm Iraq và Syria, đồng thời ngay sau đó bắt cóc hàng loạt nam giới, thiếu niên và trẻ em để bổ sung vào lực lượng các tay súng.

{keywords}

Để huấn luyện những trẻ em ngây thơ trở thành các tay súng tàn bạo, IS thực hiện khóa học kéo dài 25 ngày bao gồm đào tạo sử dụng vũ khí, đề cao sự vĩ đạo của hành động "tử vì đạo" và sẵn sàng giao cho các tay súng trẻ em những nhiệm vụ nguy hiểm, trong đó có cả đánh bom liều chết.

Chỉ riêng tháng 5, IS đã bắt cóc 133 trẻ em và 159 thanh niên Syria. Với những đứa trẻ không chịu cải đạo, IS đã không ngần ngại hành quyết các em một cách vô cùng tàn bạo bằng cách chặt đầu và chặt thi thể thành nhiều phần để dằn mặt dân chúng.

Vụ bắt cóc hàng trăm nữ sinh ở Nigeria

Nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram ở Nigeria từ lâu đã nổi tiếng vì sự tàn bạo phi nghĩa và những hành động tấn công dân thường đẫm máu. Ngày 14/4, tổ chức này đã bắt cóc 276 nữ sinh một trường trung học tại Nigeria để làm nô lệ tình dục và đe dọa bán cho bọn buôn người.

{keywords}

Trong những đoạn video được tung lên phương tiện truyền thông, Abubaker Shekau, lãnh đạo của Boko Haram, thông báo sẽ giữ con tin cho tới khi Chính phủ Nigeria thả toàn bộ các phần tử khủng bố cực đoan của nhóm này đang bị bắt giữ.

Ngay sau khi thực hiện vụ bắt cóc 276 nữ sinh, nhóm phiến quân này tiếp tục vượt qua biên giới Nigeria và tấn công vào khu lán trại của các công nhân người Trung Quốc tại quốc gia láng giềng Cameroon và bắt cóc 10 công nhân.

Sau hàng loạt các nỗ lực thương thuyết và đàm phán, 10 con tin Trung Quốc đã được thả vào ngày 27/7 tại Cameroon. Trong số 276 nữ sinh Nigeria bị bắt cóc, đã có hàng chục em may mắn trốn thoát, nhưng hơn 200 nữ sinh còn lại được tuyên bố là đã được "cải đạo" và bị "gả bán".

Lan Phương (tổng hợp)