Trong một lá thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào hôm qua (giờ Mỹ), Triều Tiên đã hối thúc LHQ đưa vấn đề bê bối tra tấn của CIA vào chương trình nghị sự vốn thảo luận về lạm dụng nhân quyền tại Triều Tiên. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

AP cho biết, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Ja Song Nam phản đối việc đưa Triều Tiên vào danh sách nhân quyền sẽ đưa ra tranh luận tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) – bước đầu tiên nhằm đưa vấn đề này ra Tòa án Hình sự Quốc tế. 

{keywords}
Hình ảnh một căn cứ bí mật của CIA được cho là nơi có sử dụng các hình thức tra tấn tàn bạo. Ảnh: NYT

“Cái gọi là vấn đề nhân quyền tại Triều Tiên’ đã bị bóp méo vì chính trị, và do đó không liên quan tới hòa bình và an ninh khu vực hay quốc tế”, ông Ja viết trong lá thư gửi Đại sứ Chad tại LHQ, quốc gia đang giữ quyền chủ tịch Hội đồng. 

“Trái lại, các tội ác của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) mới công bố đã thực hiện trên khắp thế giới, và trong những hình thức tàn bạo như thời Trung cổ, chính là những sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất trên thế giới” – ông Ja nói thêm, và yêu cầu Hội đồng nên tiếp nhận vấn đề này theo hướng thiết lập "các bằng chứng tỉ mỉ đối với tội ác tra tấn của CIA”.  

Tuy nhiên, nhiều khả năng bê bối của CIA sẽ không được đưa vào chương trình nghị sự lần này. Hiện tại, phái đoàn của Mỹ tại LHQ cũng không đưa ra bình luận nào trước động thái của Triều Tiên. 

Tình hình nhân quyền tại Triều Tiên trước đó được 2/3 thành viên của hội đồng đưa ra trong nghị sự, dự kiến tiến hành thảo luận vào ngày 22 hoặc 23 tháng này. 

Lê Thu