Ling Jihua – một quan chức cao cấp của Trung Quốc – bị nghi là đối tượng điều tra tham nhũng đã tìm mọi cách bày tỏ tình cảm với Chủ tịch nước. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin, việc ông Ling Jihua bày tỏ lòng trung thành với Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra trong bối cảnh truyền thông trong nước tiết lộ các hoạt động kinh doanh của các thành viên trong gia đình ông Ling. 

{keywords}

Ông Ling Jihua

Trong khi báo chí đại lục tiếp tục hé lộ các thỏa thuận làm ăn bất bình thường của các thành viên trong gia đình, ông Ling đã ra sức duy trì đời sống chính trị tích cực, bằng cách năng xuất hiện trước công chúng, thậm chí viết báo.  

Hôm thứ Hai vừa qua, ông Ling đã có bài viết dài thể hiện sự trung thành với ông Tập Cận Bình. Trong bài báo, ông Ling trích dẫn lời ông Tập 16 lần, và nhấn mạnh tầm quan trọng của một nước Trung Hoa đa dân tộc. 

Nhắc lại các câu chữ của ông Tập Cận Bình, ông Ling nêu bật tầm quan trọng của việc ‘đạt được Giấc mộng Trung Hoa của một nước Trung Quốc vĩ đại hồi sinh’. 

Trong bài báo 4.000 chữ, ông trích dẫn câu chữ của Chủ tịch nước trong từng đoạn văn, liệt kê ra 8 nguyên tắc ‘cần tuân theo’, bao gồm cả việc đi theo đường lối lãnh đạo của đảng, con đường xã hội mang màu sắc Trung Quốc.... 

Trong khi đó, tờ báo điện tử The Paper của Chính phủ Trung Quốc hôm qua cho đăng tải một bài viết dài, nổi bật về mạng lưới kinh doanh của anh trai ông Ling là Ling Wancheng, sau khi có thông tin điều tra của trang QQ.com. 

Một số chuyên gia nói rằng, động thái của ông Ling cho thấy sự an toàn tạm thời trước cuộc ‘săn hổ’ trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình. 

“Viêc ông ấy có thể đăng bài báo lớn như vậy, có nghĩa là ông ấy vẫn còn tương đối an toàn cho dù các anh trai của ông ta đang bị điều tra”, Bo Zhiyue, một nhà nghiên cứu tại Học viện Đông Á của Đại học Quốc gia Singapore, nhận định.  

Tháng 9/2012, con trai của ông Ling là Ling Gu đã qua đời sau một vụ đâm xe Ferrari ở Bắc Kinh. Trước vụ tai nạn, ông Ling đang được Chủ tịch Trung Quốc đương thời là Hồ Cẩm Đào xem xét cất nhắc làm Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị, nhưng sau đó, ông Ling đã mất cơ hội thăng tiến này. 

Các quan chức chống tham nhũng đã bắt giam anh trai cả của ông Ling là Ling Zhengce – một quan chức cấp cao tại tỉnh Sơn Tây – vào tháng 8 vừa qua. 

Lê Thu