Cơ quan giám sát của Trung Quốc mới đây đã chuyển các chứng cứ cho bên công tố, theo đó bắt giữ thêm hai quan chức ở tỉnh Thiểm Tây có liên quan tới việc nhận hối lộ và ngoại tình. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Hai cựu quan chức tỉnh Thiểm Tây, ông Shen Weichen và ông Jin Daoming, đều đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc sau nhiều tháng bị điều tra vì tội nhận hối lộ. 

{keywords}

Ông Shen Weichen (bên trái) và ông Jin Daoming bị cho là đã nhận rất nhiều khoản tiền hối lộ và ngoại tình. Ảnh: SCMP 

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn nguồn của Ủy ban Điều tra Kỷ luật Trung ương của Trung Quốc cho hay, ông Jin Daoming, 61 tuổi, cựu Phó chủ nhiệm Ủy ban Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Thiểm Tây, và ông Shen Weichen, 57 tuổi, cựu Bí thư và Phó chủ tịch Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh, đã lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ. 

Cũng theo cơ quan này, hai ông đã nhận rất nhiều quà tặng và tiền mặt từ nhiều nguồn khác nhau. Bằng chứng phạm tội của các ông đã được chuyển cho bên công tố. 

Trước đó, ít nhất tám quan chức cấp cao của tỉnh Thiểm Tây – nơi có trữ lượng tài nguyên thiên nhiên phong phú – đã bị bắt để điều tra tham nhũng trong năm nay.  

Trong số này có cả ông Ling Zhengce – anh trai của Ling Jihua, cựu cố vấn thân cận của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Bản thân ông Ling Jihua cũng đang bị điều tra. 

Tuần trước, ông Jiang Wei – Phó chủ tịch Tập đoàn Tài nguyên Trung Quốc cũng bị bắt trong ít nhất một tháng, để điều tra vụ việc liên quan tới việc sở hữu trái phép mỏ than ở Thiểm Tây cách đây bốn năm.  

Giám đốc của Văn phòng Công nghiệp Than Thiểm Tây Wo Yongping đã bị bắt trước đó để điều tra tội nhận hối lộ. 

Thiểm Tây được cho là một trong các tỉnh mục tiêu để điều tra tham nhũng, và rất nhiều quan chức và doanh nghiệp bị nghi tham nhũng đã bỏ trốn ra nước ngoài. Việc lần theo manh mối những người này và đưa họ về nước chịu án là ưu tiên hàng đầu của Bộ Công an Trung Quốc.

Trong khi đó, Bắc Kinh đưa ra một quy định mới về việc sở hữu nhà đất nhằm giúp xây dựng một cơ sở dữ liệu trên toàn quốc. Đây được cho là động thái nhằm điều chỉnh các khoản đầu tư không minh bạch và chống tham nhũng. 

Chính quyền sẽ thu thập dữ liệu sở hữu tài sản – bao gồm tài sản trên đất, nước, và nhà cửa, cũng như đất rừng… Tuy nhiên, hệ thống này sẽ không thể tích hợp và công chúng không thể đăng nhập vào dữ liệu này. 

Lê Thu