Trong học thuyết quân sự mới được nâng cấp và do Tổng thống Putin thông qua vào hôm 26/12, Nga coi NATO, Mỹ là các mối đe dọa lớn từ bên ngoài. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo RT, học thuyết quân sự mới nâng cấp phản ánh các mối đe dọa nổi lên đối với an ninh quốc gia của Nga.  

{keywords}

Một điểm mới nữa trong học thuyết này là Nga đưa ra mục tiêu của quân đội nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia tại Bắc cực.

Trong đó, việc Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây dương (NATO) và Mỹ tăng cường hoạt động quân sự cũng được coi là nguy cơ lớn đối với Nga. 

Reuters cho rằng, điểm mới trong học thuyết là việc Nga coi NATO mở rộng và tăng cường quân sự là một mối đe dọa chính yếu từ bên ngoài, chỉ vài ngày sau khi Ukraina có các bước đi để gia nhập tổ chức này. 

Trước đó vài ngày, Nga nói rằng NATO đang biến Ukraina thành ‘tuyến đầu xung đột’ và đe dọa cắt đứt quan hệ nếu như Ukraina trở thành thành viên của NATO. 

Ngoài ra, học thuyết này còn liệt kê các mối đe dọa quân sự chính từ nước ngoài, gồm có “việc tạo dựng và phát triển các hệ thống chống tên lửa đạn đạo chiến lược trên toàn cầu vốn làm tổn hại tới sự ổn định và cân bằng sức mạnh tiềm lực tên lửa hạt nhân đã được thiết lập trên toàn cầu, việc thực thi tư duy ‘tấn công tức thời’, dự định triển khai các vũ khí trong không gian và vũ khí chiến lược chính xác thông thường”.

Một điểm mới nữa trong học thuyết này là Nga đưa ra mục tiêu của quân đội nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia tại Bắc cực. 

Các nội dung cốt lõi của học thuyết này không thay đổi so với phiên bản trước đó. Học thuyết nhấn mạnh rằng quân đội Nga vẫn là một công cụ phòng thủ, và nước này chỉ sử dụng quân đội như là phương án cuối cùng. 

Tài liệu này cũng nói thêm rằng các mối đe dọa hiện đại đang đổi từ bản chất quân sự sang dạng thông tin, và nguy cơ tiến hành một cuộc chiến toàn diện chống lại Nga đang giảm dần. 

Lê Thu