Cho tới thời điểm này câu chuyện của máy bay AirAsia QZ8501 có vẻ như có nét tương đồng với chiếc MH370 của Malaysia Airlines, vốn bặt vô âm tín suốt 10 tháng qua sau khi biến mất khỏi màn hình radar trong lúc bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng, hai vụ tai nạn trên có nhiều điểm khác biệt.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}

1. Không có dấu hiệu của khủng bố đối với QZ8501

Theo CNN, khi MH370 biến mất, bộ tiếp sóng nhận dạng máy bay dường như bị cố ý tắt đi, các phi công đã ngừng liên lạc radio và chiếc máy bay đã chuyển hướng đột ngột trước khi có thể bay thêm vài giờ đồng hồ cho đến khi hoàn toàn mất dấu vết. Nhiều người cho rằng máy bay của Malaysia Airlines đã bị không tặc hoặc khủng bố trong khi giả thuyết này không được đặt ra đối với máy bay của AirAsia.

"Trong trường hợp này, bạn vẫn liên lạc bình thường với phi công, thời tiết đột ngột xấu đi và anh ấy yêu cầu bay lên cao để thoát khỏi tình trạng đó", Peter Goelz, một chuyên gia hàng không, cựu quan chức của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết.

2. QZ8501 mất tích trên vùng biển nhộn nhịp và việc tìm kiếm mảnh vỡ trở nên dễ dàng hơn

Nơi chiếc MH370 mất tích được tin là một vùng nước rất sâu và khá bí ẩn - đáy biển chưa từng được vẽ bản đồ ở một số nơi, khiến việc lần theo những tiếng ping phát ra rất khó khăn.

Trong trường hợp AirAsia, nếu máy bay rơi xuống biển, nó dường như sẽ nằm sâu không quá một trăm mét, trong vùng biển nhộn nhịp, khiến cho nhiệm vụ định vị và tìm kiếm đơn giản hơn nhiều.

3. Các hãng hàng không và chính quyền đã có kinh nghiệm từ vụ MH370

Trong vài giờ sau khi máy bay của Malaysia Airlines mất tích vào hồi tháng Ba, mọi thứ đều trở nên hỗn độn. Khi các nhà chức trách phát biểu, thông tin thường mâu thuẫn và gia đình các hành khách cũng như phi hành đoàn đều nói rằng họ bị lừa.

Trong trường hợp này, cả chính phủ và các quan chức hàng không có vẻ có những phát ngôn hợp lý hơn. Thân nhân của các hành khách AirAsia cũng nhận được sự hỗ trợ hêt sức tận tình.

4. Xác định chắc chắn vị trí QZ8501 mất tích

Việc tìm kiếm QZ8501 sẽ dễ dàng hơn với việc xác định chắc chắn hơn về vị trí chiếc máy bay khi nó bị mất liên lạc, quy mô tìm kiếm hẹp và ở vùng biển nông hơn, Steven Wallace, cựu giám đốc của Văn phòng Điều tra Tai nạn thuộc Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ cho biết.

"Chắc chắn rằng chúng ta sẽ không chứng kiến những gì tương tự như đã xảy ra với MH370", ông nói.

"Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu chiếc máy bay này được tìm kiếm trong 12 giờ tới vì chúng tôi biết khá chính xác vị trí của nó và ở mực nước sâu 150feet thay vì 10-20.000 feet ở Ấn Độ Dương".

 Sầm Hoa