Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và quỹ từ thiện của bà tiếp tục vướng vào rắc rối khi bà chuẩn bị mở chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

TIN BÀI LIÊN QUAN


{keywords}

Hãng tin Reuters đưa tin, trong diễn biến mới nhất, thêm một quỹ từ thiện của nhà Clinton đã phá vỡ thỏa thuận mà Hillary đã cam kết với Nhà Trắng khi còn là Ngoại trưởng.

Để tránh gây xung đột lợi ích, năm 2008, Hillary Clinton cam kết tiết lộ toàn bộ tên tuổi các nhà tài trợ phi lợi nhuận của bà. Tuy nhiên, mọi việc lại diễn ra khác với cam kết.

Đáp lại những chất vấn của Reuters, các lãnh đạo của tổ chức Sáng kiến tiếp cận y tế Clinton (CHAI) và Quỹ từ thiện nhà Clinton xác nhận, kể từ năm 2010, danh sách đầy đủ các nhà hảo tâm đóng góp cho các hội từ thiện của nhà Clinton đã không được công bố.

Phát ngôn viên của CHAI - Maura Daley thừa nhận, tổ chức của bà đã phạm phải một sai lầm. "Không công bố đầy đủ danh sách các nhà hảo tâm là một sơ sót của chúng tôi".

Tiết lộ trên được đưa ra sau báo cáo hồi tháng 2 của tờ The Washington Post rằng Quỹ Bill, Hillary & Chelsea đã phá vỡ thỏa thuận với Nhà Trắng về việc giới hạn số lượng nhà hảo tâm ngoại quốc. Thay vào đó, quỹ này nhận quà trị giá 500.000USD từ Algeria vào thời điểm nước này đang tích cực vận động hành lang bộ ngoại giao về vấn đề nhân quyền.

Theo Reuters, "sơ suất" của CHAI làm dấy lên những ngờ vực về việc liệu bộ ngoại giao có thể xem xét các khoản đóng góp từ nước ngoài cho tổ chức này hay không. Một số nguồn tin cho hay, số tiền các nhà hảo tâm ngoại quốc đóng góp cho CHAI lên tới hàng chục triệu đô, khi bà Hillary giữ chức Ngoại trưởng trong thời gian từ 2009 tới 2013.

Các trợ lý và quan chức quỹ từ thiện của nhà Clinton đã tìm cách hạ thấp sự quan trọng của tình hình và thay vào đó chỉ ra những hoạt động có ích mà quỹ này đã làm khắp thế giới.

Những rắc rối mới tiếp tục nêu bật các tranh cãi liên quan tới Hillary, vốn đều gắn với tiền nong. Mới đây nhất, hôm 19/3, Hillary tiếp tục có những bài phát biểu được trả tiền gây tranh cãi, lên tới 300.000USD tại một sự kiện.

  • Hoài Linh.